BAM เดินเกมซื้อหนี้เน่าหมื่นล.-โบรกชี้กำไรเด้งแรง เป้า 27บ.

794

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM โดย “บล.กรุงศรี” เปิดเผยว่า เลือก BAM เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไม่ดี สนับสนุนให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น เป็นโอกาสของผู้ประกอบการติดตามหนี้และบริหารสินทรัพย์ จากการเข้าซื้อ NPLs ในราคาที่ถูกลง (แย่งกันขาย) ผลักดันให้พอร์ตลูกหนี้ในมือเพิ่มขึ้นรอออกดอกผลเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว นอกจากนี้ BAM ยังมีปัจจัยหนุนในระยะสั้นจากการเตรียมนำทรัพย์ออกประมูลขายในช่วงไตรมาส 2/63 คาดผลักดันให้กำไรสุทธิเติบโตอย่างโดดเด่น ดังนั้นแนะ “ซื้อ” เป้าหมาย 27 บาท

ด้าย “นายสมพร มูลศรีแก้ว” กรรมการผู้จัดการใหญ่ BAM เปิดเผยว่า ในปี 63 คาดเศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับต่ำและจะมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกมาขายในระบบสถาบันการเงินมากยิ่งขึ้น ดังนั้นบริษัทเตรียมซื้อหนี้สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จากสถาบันการเงินมาบริหารไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เงินที่จะนำไปซื้อจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท โดยปี 63 คาดว่าพอร์ตบริหารหนี้จะเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีพอร์ตการบริหารหนี้อยู่ที่ 460,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ที่มีหลักประกัน

อย่างไรก็ดีทั้งปี 63 ยอมรับว่าทั้งกำไรและรายได้จะชะลอลงจากปีก่อน เพราะในปี 63 จะต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลที่เก็บอยู่ในอัตรา 20% เต็มปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา BAM ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าว เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจ นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และภัยแล้งด้วย

www.mitihoon.com