PTT-PTTEP เด่นสุด รับน้ำมันโลกเด้ง

635

มิติหุ้น-จากกรณีราคาน้ำมันดิบโลกยังคงปรับลงในทิศทางเดียวกัน อ้างอิงราคาน้ำมัน WTI สัญญาส่งมอบ เดือน มิ.ย. ล่าสุด แกว่งบริเวณ 13.6-14 เหรียญฯต่อบาร์เรล (ต่ำสุดในรอบ 21 ปี) ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันดิบปรับลงยังคงมาจาก ฝั่ง Demand น้ำมัน ที่ชะลอลงจากผลกระทบ COVID-19 ทำให้หลายประเทศมีการ Lockdown ประเทศ ราว 30 ประเทศสำคัญทั่วโลก อาทิ ยุโรป, ญี่ปุ่น, สหรัฐ, ไทย ฯลฯ ระยะเวลาในช่วง เดือน มิ.ย.- พ.ค. คือ ห้ามประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ ฯลฯ (ล่าสุด มีหลายประเทศ จะขยาย Lock down ประเทศ อาทิ อ้างอิง IEA คาด Demand น้ำมันดิบโลก เดือน เม.ย. จะหายไป 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะที่ฝั่ง Supplyน้ำมันดิบ ยังเผชิญปัญหา Over Supply แม้ที่ประชุม OPEC+ มีมติตัดลดกำลังการผลิต เดือน พ.ค. ลงราว 10 ล้านบาร์เรล/วัน และนอกประเทศ OPEC คาดจะตัดลดลงอีก 5 ล้านบาร์เรล/วัน โดยรวมจะปรับลงราว 15 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ไม่สามารถหักล้าง Demand ที่ลดลงแรงมากกว่าได้

โดยเบื้องต้น ASPS ยังคงอิงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบในปี 2563 ที่ 40 เหรียญฯต่อบาร์เรล (ภายใต้ YTD ราว 46 เหรียญฯ) หากมีการปรับลดสมมติฐานราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่าสมมติฐานทุก 5 เหรียญฯต่อบาร์เรล ในระยะยาว จะกระทบมูลค่าพื้นฐาน PTTEP และ PTT ราว 10-12 และ 2-3 บาทต่อหุ้น ตามลำดับ

คำแนะนำการลงทุนในหุ้นกลุ่มน้ำมัน PTT และ PTTEP นั้น ระยะยาวยังคงแนะนำซื้อ ด้วยมูลค่าพื้นฐานที่ 42 และ 100 บาทต่อหุ้น แต่ช่วงสั้นนั้นราคาหุ้นอาจยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ดังนั้นการลงทุนอาจต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น หาจังหวะเข้าลงทุนเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัว

www.mitihoon.com