พิษโควิดฉุดราคาน้ำมันดิบโลกติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตลาดเงินผันผวนหนัก

98

มิติหุ้น-เป็นที่ฮือฮากันในแวดวงตลาดการเงินโลกอีกครั้งเมื่อราคาน้ำมันดิบตลาดล่วงหน้า NYMEX ของสหรัฐฯ ติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2563 ดิ่งลง 55.9 ดอลลาร์ หรือ 306% ในวันที่ 20 เมษายน มาปิดที่ -37.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยระหว่างชั่วโมงการซื้อขายได้ทำสถิติต่ำสุดที่ -40.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิถุนายนยังคงเทรดกันใกล้บริเวณ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้ส่วนต่างระหว่างราคาสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนสูงถึงกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สร้างสถิติช่วงสเปรดระหว่างราคาน้ำมันสำหรับเดือนติดกันที่กว้างที่สุดเช่นกัน

แม้เหตุการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้นบ่งชี้ถึงการเร่งเทขายทุกราคาและคำสั่งขายตัดขาดทุนด้วยโปรแกรม ขณะที่สัญญาส่งมอบเดือนพฤษภาคมใกล้หมดอายุในวันที่ 21 เมษายน ซึ่งถือเป็นประเด็นทางเทคนิค แต่ต้องยอมรับว่าปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันสะท้อนภาวะล่มสลายของอุปสงค์ซึ่งได้รับแรงกระแทกจาก COVID-19 ส่วนทางด้านอุปทาน  พบว่านักลงทุนขาดความมั่นใจว่าการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรจะช่วยประคองราคาไว้ได้ อนึ่ง โรงกลั่นน้ำมันใช้กำลังการกลั่นน้อยกว่าปกติในระยะนี้ ส่งผลให้น้ำมันดิบหลายร้อยล้านบาร์เรลไหลเข้าสู่คลังเก็บน้ำมันทั่วโลก โดยปริมาณน้ำมันดิบที่เก็บไว้ในเรือขนส่งแตะระดับสูงสุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน และภาวะอุปทานล้นตลาดนี้ทำให้ผู้ขายสัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพฤษภาคมกลายเป็นฝ่ายที่ต้องชำระเงินให้ผู้ซื้อ เพื่อจะได้ระบายน้ำมันออกไป

ในมิติของอัตราแลกเปลี่ยน พบว่าสกุลเงินที่เชื่อมโยงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงโดยเฉพาะน้ำมันดิบ อย่างเงินดอลลาร์แคนาดา รูเบิลรัสเซีย และคราวน์นอร์เวย์ อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง (กราฟด้านล่าง) สำหรับไทยซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิน่าจะได้รับผลบวกด้านดุลการค้า โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้  ไทยนำเข้าน้ำมันดิบ 9.33 แสนบาร์เรลต่อวัน และส่งออก 3.0 หมื่นบาร์เรลต่อวัน (อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน) อย่างไรก็ดี การที่ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าติดลบไม่ได้หมายความว่าราคาน้ำมันในไทยจะติดลบตามไปด้วย แต่สถานการณ์ปิดรับความเสี่ยงท่ามกลางตลาดการเงินที่ผันผวน ส่งผลให้เงินบาทยังเกาะกลุ่มไปกับสกุลเงินภูมิภาคตาม Risk Sentiment ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของ MUFG คาดว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลงอีกในระยะ 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่เรามองว่าทิศทางตลาดโลกที่มีความไม่แน่นอนสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบรรทัดฐานใหม่ (New Normal) อาจเป็นข้อพิจารณาที่ผู้ดำเนินนโยบายทั่วโลกพลิกวิธีดูแลเสถียรภาพชนิดฉีกทุกตำราเพื่อจำกัดการขยายวงของความเสียหายไปสู่ระบบการเงิน

soure : Reuters

โดย คุณรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ
ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com