GPSC ผลงานทุบสถิติ 9.3พันล้าน สยายปีกลุยต่อบิ๊กโปรเจ็กต์ (30/04/63)

445

มิติหุ้น – GPSC แรงดีไม่มีตก ปี 63 ผลงานสดใสหลังควบรวม GLOW รับรู้เต็มปีโรงไฟฟ้า COD แล้ว 410 MW แถมเตรียมลุยโครงการอีกเพียบของกลุ่ม ปตท.และจ่อรับโปรเจ็กต์ Gas to Power ถึง 600 MW ในเมียนมา เคาะกำไรปีนี้ 9.3 พันล้านบาท เติบโต 16 %

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC ) ผู้ดำเนินธุรกิจแกนนำนวัตกรรมธุรกิจพลังงานไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. โดยบทวิเคราะห์บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยได้คาดการณ์กำไรสุทธิปี 63 ของ GPSC ที่ 8,000 ล้านบาท เติบโต 64 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและกำไรสุทธิ 9,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 16 % จากในปีก่อน โดยเฉพาะการเติบโตในปีนี้จะเติบโตกว่าคู่แข่ง อาทิ GULF BGRIM เฉลี่ยที่ 20 %

เนื่องจาก GPSC จะรับรู้ผลการดำเนินงานของ บมจ. โกลว์ พลังงาน (GLOW) และโรงไฟฟ้าที่ COD ในปี 62 รวม 410 เมกะวัตต์ เต็มปี ,ดอกเบี้ยจ่ายลดลงจากการปรับโครงสร้างเงินทุนของ , Synergy จากการบริหารงานร่วมกับ GLOW 300-400 ล้านบาท และต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลงตามราคาน้ำมันช่วงครึ่งหลังของปี 63 (ทุกๆ 1 บาท มีผล/ MMBTU มีผลต่อกำไร 45 ล้านบาท)

โครงการในอนาคตจ่อเพียบ
นอกจากนี้ GPSC ยังเป็นหุ้นพื้นฐานแกร่ง โครงสร้างเงินทุนมั่นคงด้วยสัดส่วน D/E ต่ำเพียง 1.3 เท่า ซึ่งเทียบกับคู้แข่งเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 เท่า และยังมีจุดเด่นจากการในการเติบโตในอนาคตที่ยังไม่ได้รวมในประมาณการเนื่องจาก Flagship ด้านไฟฟ้า-สาธารณูปโภคในเครือ PTT Group และการขยายการลงทุนของบริษัทในเครือ PTT อย่างไรก็ตามขอให้ติดตามความคืบหน้าโครงการ Gas to Power 600 MW ในประเทศเมียนมาของ PTTEP นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ ซึ่งมีโอกาสพัฒนาไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต

ขณะที่ราคาหุ้นถือว่ายังถูกและน่าลงทุนและถือว่าสะท้อนข่าวลบไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันซื้อขายที่ PE 18.80 เท่าจึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 65 บาท/หุ้น

COD โรงไฟฟ้ากว่า 4,700 MW
ด้านนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC กล่าวว่า GPSC จะก้าวสู่การบริหารองค์กรใหม่ ภายหลังการเข้าซื้อ GLOW ซึ่งได้เข้ามาเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท GPSC (GPSC Group) ภายใต้การบริหารงานที่เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยปัจจุบัน GPSC ถือหุ้น GLOW จำนวน 99.83 ส่งผลให้ GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้น 5,026 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 4,708 เมกะวัตต์และโครงการที่เหลือจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ ในปี 63 – 66 นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ส่งผลให้ GPSC มีการเติบโตทางธุรกิจและสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

www.mitihoon.com