กลยุทธ์การลงทุนผ่านมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐ

121

เมื่อวันที่ 28 เมษายน ครม.ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านเงินสด มูลค่าราว 1.35 แสนล้านบาทสู่เกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน โดยเกษตรกรแต่ละครัวเรือนจะได้รับเงินช่วยเหลือต่อเดือน 15,000บาทเป็นเวลาสามเดือน มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเยียวยา Covid-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านบาทที่ 6 แสนล้านบาทจะกระจายสู่ประชาชน เกษตรกรและด้านสาธารณสุข โดยครม.ได้อนุมัติมาตรการนี้เป็นที่ต้องการเพื่อให้มาตรการสนับสนุนครบทั้งระบบคือ แรงงานทั้งในและนอกระบบ เกษตรกร ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กและบริษัท ในขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครกำลังพิจารณาที่จะให้ธุรกิจ ร้านอาหาร ตลาด ศูนย์ฟิตเนส สวนสาธารณะ ร้านเสริมสวย ร้านตกแต่งขนสัตว์เลี้ยง คลีนิกและสนามกอล์ฟสามารถเปิดให้บริการได้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนมากนักในตอนนี้ ซึ่งนักลงทุนควรรอแผนการเปิดที่ชัดเจนในอนาคต

ทางหลักทรัยพ์กรุงศรีมองว่า มาตรการกระตุ้น 1.35 แสนล้านบาทสำหรับเกษตรกรเป็นเพียงมาตรการสนับสนุนระยะสั้น จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของเกษตรกรต่อครัวเรือนอยู่ที่ราว 13,600 บาทต่อเดือนในปี 2017 ซึ่งเรายังไม่มีข้อมูลของปี 2019 แต่มีข้อมูลสำหรับค่าใช้จ่ายต่อครัวเรือนทั้งประเทศที่ 16,400 บาทต่อเดือน (ลดลง -8.3% จาก 2017) จากข้อมูลนี้มาตรการกระตุ้นของรัฐบาลที่ให้เงินเกษตรกรครัวเรือนละ 15,000 บาทนั้นเพียงพอแค่สำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั่วไปในอีก 3 เดือนข้างหน้าเนื่องจากผลของ Covid-19 และภัยแล้งในหลายส่วนของประเทศได้ทำให้รายได้ของเกษตรกรลดลง

มาตรการได้เข้ามาหลังจากเกษตรกรและแรงงานทั่วไปได้รับผลกระทบจากอัตราส่วนเงินเก็บต่อรายได้ที่ต่ำ โดยอัตราส่วนอยู่ที่ 6% และ 10% ของรายได้จากแบบสำรวจในปี 2017 (น้อยที่สุดในบรรดาอาชีพต่างๆ) บ่งชี้ว่ากลุ่มเกษตรกร และผู้ใช้แรงงานทั่วไปเป็นกลุ่มที่มีเงินเก็บเผื่อไว้ในช่วงการเกิดวิกฤตน้อยที่สุด

เราเชื่อว่า CPALL MAKRO และ BJC จะได้รับผลประโยชน์จากมาตรการนี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้จะสนับสนุนแค่รายได้ของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 และภัยแล้ง ซึ่งจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนให้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบการบริโภคในสถานการณ์ปกติ

Source: National Statistical Office of Thailand, Krungsri Securities

Disclaimer: เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

www.mitihoon.com