JMT ของดีน่าสะสมเข้าพอร์ต รุกซื้อหนี้หนุนงบนิวไฮ (08/05/63)

756

มิติหุ้น – JMT ลุ้นผลงานไตรมาส 1/63 ทำนิวไฮ โบรกฯ คาดกำไรทะลุ 200 ล้าน  เชื่อโควิดไม่ระคายผิว ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังยังแข็งแกร่ง คาดกำไรทั้งปีแตะ 850 ล้าน ชี้มีโอกาสซื้อหนี้บริหารอีกเพียบ หลัง NPL สถาบันการเงินพุ่งสูง ให้เป้าซื้อ 23 บาท  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส หรือ JMT ประกอบ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจให้บริการติดตามเร่งรัดหนี้, ธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ และธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยนักวิเคราะห์ “บล.ทรีนีตี้” คาดกำไรไตรมาส 1/63 ไว้ที่ 208 ล้านบาท เติบโตเป็นระดับนิวไฮรายไตรมาสต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน มีปัจจัยหนุนจากรายได้การให้บริการติดตามหนี้ทรงตัว เนื่องจากโรคระบาดและเศรษฐกิจส่งผลกระทบแค่ในช่วงปลายไตรมาสเท่านั้น
 
ขณะเดียวกันคาด JMT มีรายได้เพิ่มจากฐานหนี้ที่ซื้อเข้ามาในปีก่อน บวกกับมาตรฐานบัญชี TFRS9 ทำให้มีการรับรู้รายได้จาก NPL ที่มีหลักประกันตามเกณฑ์ EIR แม้จะยังไม่ได้รับชำระหนี้หรือขายทอดตลาดหลักประกัน และบริษัทยังควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี รวมทั้งใช้ระบบ AI มาช่วยในการทำงานจึงไม่ต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน

กำไรนิวไฮ-เป้า23บ.
ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังคาดผลประกอบการ JMT จะยังแข็งแกร่ง โดยประเมินกำไรทั้งปี 63 ไว้ที่ 850 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% และครึ่งปีหลังอาจเห็นรายได้และกำไรเติบโตได้ดี เนื่องจากหากตัดต้นทุนหนี้บางกองหมดจะรับรู้รายได้ 100% บนกองหนี้นั้น อีกทั้งยังมีโอกาสให้ซื้อหนี้ได้มาก เนื่องจากในปัจจุบัน NPL จากสถาบันการเงินเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 23 บาท มองเด่นสุดในกลุ่ม AMC   

ปั๊มผลงานโตทะยาน
นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMT เผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรก บริษัทซื้อหนี้เข้าพอร์ตแล้วรวมมูลค่า 10,000 ล้านบาท จากสิ้นปี 62 ที่มีพอร์ตบริหารหนี้รวม 174,490 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเข้ามาสร้างรายได้และกำไรที่ดีต่อเนื่องในปี 63 ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับกระแสเงินสดในการดำเนินงานขณะนี้ มีเพียงพอ โดยการเก็บเงินสด (Cash collection) ยังสามารถจัดเก็บได้ในอัตราปกติ ขณะที่การตั้งงบลงทุนเพื่อซื้อหนี้ปีนี้สูงขึ้นมาที่ระดับ 4,500 ล้านบาทนั้นยังเป็นไปตามแผน และปีนี้มีตัวแปรที่สำคัญคือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทย คาดว่าสถาบันการเงินจะเร่งทยอยขายหนี้ออกมาจำนวนมากในช่วงไตรมาส 3 และส่วนใหญ่ในไตรมาส 4

www.mitihoon.com