CHAYO กำไรQ1โตทะยาน45% ชิงหนี้แบงก์เพิ่มพันล. (08/05/63)

219

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ทำธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและการให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ โดย “นายธนภัทร ฉัตรเสถียร” นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส 1/63 คาดกำไรสุทธิที่ 28 ล้านบาท เติบโต 45% จากไตรมาสก่อน และ เติบโต 1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

รายได้ไตรมาส1พุ่ง
โดยไตรมาสนี้คาดรายได้จาก “ธุรกิจบริหารหนี้” จะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลจากมาตรฐานบัญชี TFRS9 ที่มีการรับรู้รายได้ของ NPL ที่มีหลักประกันตามเกณฑ์ EIR จากก่อนหน้าที่จะรับรู้รายได้เมื่อได้รับกระแสเงินสด (เช่น รับชำระหนี้ หรือขายทอดหลักประกัน) ส่วนในแง่ของกระแสเงินสดรับคาดว่าจะอ่อนตัวลงบ้าง จากผลกระทบของ COVID-19 ที่ทำให้ยอดรับชำระและการขายหลักประกันชะลอตัวลง ด้านต้นทุนการให้บริการและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดจะค่อนข้างทรงตัว แต่ค่าใช้จ่ายทางการเงินอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีการออกหุ้นกู้ในช่วงปลายปีก่อน

กำไรทั้งปีนิวไฮแรง27%
ดังนั้นทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮที่ 141 ล้านบาท เติบโต 27% จากปีก่อน แม้ว่าผลกระทบจาก COVID-19 จะทำให้กระแสเงินสดรับจาก “ธุรกิจบริหารหนี้” ลดลง โดยในส่วนของ NPL ที่ไม่มีหลักประกันอาจเห็นยอดรับชำระลดลงบ้าง เนื่องจากลูกหนี้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ส่วน NPL ที่มีหลักประกันอาจเห็นกระแสเงินสดลดลงมาก เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจอาจกระทบภาคอสังหาฯ อีกทั้งยังมีกรมบังคับคดียังปิดให้บริการชั่วคราว (ตั้งแต่ เม.ย. ที่ผ่านมา และยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดดำเนินการได้เมื่อใด) ทำให้ไม่สามารถนำทรัพย์หลักประกันไปประมูลขายได้ อย่างไรก็มาตรฐานบัญชี TFRS9 ที่มีการรับรู้รายได้ตามเกณฑ์ EIR ทำให้ในแง่ของรายได้และกำไรอาจไม่ต่างกับประมาณการที่ฝ่ายวิจัยัคาดไว้มากนัก แนะนำ “ถือ” เป้าหมาย 6.20 บาท

แย้มQ2คว้าดีลพันล.
นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ทั้งปี 63 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน โดยผลงานไตรมาส 1/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะ“ธุรกิจบริหารหนี้”ดีขึ้น ส่วนทั้งปี 63 ตั้งเป้าซื้อหนี้ฯจากสถาบันการเงินอีกกว่า 10,000 ล้านบาท ภายใต้งบลงทุนเพื่อซื้อหนี้ 1,000 ล้านบาท ล่าสุดอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลซื้อหนี้เสียแบบมีหลักประกันรวม 16,000 ล้านบาท คาดช่วงไตรมาส 2/63 นี้ จะชนะประมูลหนี้เข้ามาบริหารกว่า 1,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com