APCO อานิสงส์ไวรัส โควิด-19 ระบาดงบQ1 โต12.02%

115

 

มิติหุ้น-APCO เผยงบ Q1/63 รายได้รวม 62.27 ล้านบาท กำไร 17.19 ล้านบาท โต 12.02% รับอานิสงส์ไวรัส โควิด-19 ระบาด หนุนยอดขายผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัด คาดแนวโน้มธุรกิจ Q2/63 เติบโตต่อเนื่อง ผู้บริโภคใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น มุ่งเน้นทำการตลาด พร้อมให้ความรู้ผ่าน Social Media ล่าสุดร่วมมือกับพันธมิตรจัดตั้ง APCO CHINA เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัดในประเทศจีน

ศ.ดร. พิเชษฐ์  วิริยะจิตรา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เจ้าของธุรกิจนวัตกรรมธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงามด้วยการวิจัย พัฒนา ผลิต และจำหน่ายครบวงจร เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 1/63 ว่าบริษัทมีรายได้รวม 62.27 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม77.38 ล้านบาท จำนวน 15.11 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 17.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 15.34 ล้านบาท จำนวน 1.84 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12.02 %

ทั้งนี้ สาเหตุที่รายได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทยกเลิกช่องทางการจำหน่ายแบบเครือข่ายและเปิดช่องทางการจำหน่ายให้ตัวแทนขายโดยมีส่วนลดทันที 20% จึงทำให้บริษัทรับรู้รายได้ลดลงประมาณ 20% ประกอบกับบริษัทปรับค่าใช้จ่ายการขายในงบการเงินสำหรับปี 2562 ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 เรื่องรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า (TFRS 15) ขณะที่กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าคอมมิชชั่นที่ลดลงจากการยกเลิกช่องทางการจำหน่ายแบบเครือข่าย  ประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัดในประเทศเพิ่มขึ้น จากช่องทางออนไลน์ และ รายการทีวี เช่น HotLine สายสุขภาพ

สำหรับแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/63 คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง จากกระแสการระบาดของไวรัส    โควิด-19 ส่งผลต่อผู้บริโภคในการให้ความสำคัญเรื่องดูแลสุขภาพและเสริมภูมิคุ้มกันมากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทวางแผนการตลาด มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องสุขภาพและข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทาง Social Media  ในเพจ “คนไม่แพ้” แนะนำวิธีดูแลตัวเองป้องกันการติดเชื้อต่างๆ เพจ “LEARN HIV” ให้ข้อมูลสำหรับการดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS เพจ “ภูมิสมดุล BIM” และ “ภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง โดย เซลล์ T พิฆาต”  ให้ข้อมูลเรื่อง การดูแลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพมะเร็ง  รวมถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในส่วนของ Call center 1154 และ BIM Health Center 5 สาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลผู้บริโภคและสามารถปิดการขายได้

ขณะที่การประชุมกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่  1/63 บริษัทได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัท APCO CHINA ร่วมกับพันธมิตรเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภูมิคุ้มกันบำบัดสำหรับมะเร็ง และการติดเชื้ออื่นๆ ในประเทศจีน โดยประมาณการรายได้ต่อเนื่อง 3 ปี มูลค่ารวมประมาณ 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรที่สนใจนำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดเข้าไปจำหน่าย ในประเทศไนจีเรีย สำหรับการติดเชื้อ HIV, COVID-19 และ มะเร็ง

อย่างไรก็ตาม จากการปรับกลยุทธ์การตลาดและการให้ข้อมูลความรู้ผ่านช่องทางต่างๆ  คาดว่าจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น และส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรที่ระดับ 80% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

www.mitihoon.com