MINT เร่งจัดหาเงินทุน 2.5 หมื่นล. กูรูแนะหลีกเลี่ยง

517

บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจโรงแรม โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย และให้เช่าศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ โดย นายไบรอัน เจมส์ เดลานี่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน เปิดเผยว่าคณะกรรมการของ MINT ได้อนุมัติแผนการจัดหาเงินทุนจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ผ่านเครื่องมือทางการเงินต่างๆ ซึ่งรวมถึง การออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนโดยการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (Rights Offering) และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญซึ่งมีอายุสามปี ทั้งนี้ การเพิ่มทุนของบริษัทจะต้องได้รับการอนุมัติจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มิ.ย. 63

โครงการเพิ่มทุนดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปี 63-66 โดยการออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนในประเทศ/ต่างประเทศจำนวนเทียบเท่า 10,000 ลบ.คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3 ปี 63 ส่วนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มทุนจำนวนประมาณ 10,000 ลบ. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ปี 63 ท้ายสุด การออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพื่อจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมอีกประมาณ 5 พันล้านบาท จะเกิดขึ้นภายหลังจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ซึ่งมีระยะเวลาสามปีนับจากวันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ ราคาการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิจะถูกกำหนดไว้ที่ราคาไม่สูงกว่าร้อยละ 10 ของราคาตลาดในช่วงต้นไตรมาส 3/63

ทั้งนี้ด้านนักวิเคาะห์ประเมินว่าการเพิ่มทุนของ MINT ยังไม่มีน่าสนใจ เนื่องจาก MINT ยังมีหนี้ในสัดส่วนที่สูง ราว 2.8 แสนลบ. จึงแนะนำหลีกเลี่ยงลงทุน แนะนำทยอยสะสม 14-15 บาท/หุ้นระยะยาว

www.mitihoon.com