RS GROUP เผยโฉมโลโก้ใหม่ สืบทอด New legacy ผสานเอ็นเตอร์เทนเมนท์ที่แข็งแกร่งเข้ากับคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต

77

 

มิติหุ้น-บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป เผยถึงการปรับโครงสร้างภายในและเปลี่ยนโฉมองค์กรใหม่ ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และโมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ โดยเริ่มต้นที่การเปิดตัวผู้บริหารใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2563 และตามด้วยโลโก้ใหม่ที่ให้ภาพลักษณ์เรียบง่าย มินิมอล สะอาดตา และแฝงไปด้วยความร่วมสมัยเป็นสากล โดยโลโก้และแบรนด์อัตลักษณ์ล่าสุดของ อาร์เอส กรุ๊ป ได้ทำงานร่วมกับ มารีน่า วิลเลอร์ กราฟฟิก        ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ให้แก่ เทต โมเดิร์น พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในอังกฤษ เพื่อจับมือกันสร้างอัตลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีใหม่ของ อาร์เอส กรุ๊ป

ความกล้าหาญในการดิสรัปตนเอง

จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจ อาร์เอส ได้เติบโตขึ้นเป็นกลุ่มบริษัท เพิ่มคำว่า กรุ๊ป ต่อท้ายชื่อ พร้อมกับการย้ายจากหมวดธุรกิจ Entertainment มาอยู่หมวด Commerce ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการตอกย้ำให้ทั้งนักลงทุนและผู้บริโภคเห็นว่า อาร์เอส ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อและบันเทิงเท่านั้น แต่ได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซมากว่า 4 ปีแล้ว ภายใต้โมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ ซึ่งเป็นการดิสรัปตนเอง และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า บริษัทฯ กำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง จากตัวเลขรายได้และผลกำไรที่เติบโตแบบก้าวกระโดดหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังมีการปรับกลยุทธ์และดึงเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละธุรกิจ รวมถึงปรับโครงสร้างองค์กรให้คล่องตัว และเตรียมคนให้สอดคล้องกับค่านิยมใหม่ขององค์กร เพื่อให้ อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง และเติบโตอย่างยั่งยืน

ร่วมงานกับกราฟฟิกดีไซเนอร์จากบริษัทชั้นนำด้านการออกแบบ

นี่จึงเป็นที่มานำไปสู่ New legacy การสืบทอดตัวตนใหม่ของ อาร์เอส กรุ๊ป โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดเป็นอันดับแรกก็คือ โลโก้ใหม่ที่แปลกตา เพื่อแสดงให้เห็นว่า อาร์เอส กำลังเปลี่ยนกระบวนการคิดใหม่ทั้งหมด ซึ่งโปรเจ็คการทำโลโก้และอัตลักษณ์แบรนด์ใหม่นี้ ได้ทำงานร่วมกับ มารีน่า วิลเลอร์ อาร์ตไดเร็คเตอร์ ของ       เพนตาแกรม ซึ่งมีผลงานสำคัญ คือการออกแบบโลโก้ให้แก่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ในอังกฤษ ที่แปลกใหม่และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผลงานออกแบบที่เหนือกาลเวลา ยังคงทันสมัยแม้จะผ่านไปแล้วกว่า 20 ปี ซึ่งมารีน่า ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับความสำคัญของโลโก้ไว้ว่า

“จำเป็นต้องโดดเด่นสะดุดตาเพื่อแสดงถึงความแตกต่าง โลโก้ถือเป็นบทสรุปของจิตวิญญาณขององค์กรที่ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจถึงแก่นของความเป็นองค์กรนั้นได้อย่างรวดเร็ว Visual Identity เป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับมนุษย์ เพราะโลโก้ก่อให้เกิดการรับรู้ได้รวดเร็วทันทีไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่เร่งรีบแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่มีการสื่อสารถาโถมจากทุกสารทิศ”

มารีน่า ยังได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ครั้งนี้ว่า “อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรใหญ่ที่ก่อให้เกิดธุรกิจมากมายผ่านแรงขับเคลื่อนที่สร้างสรรค์ และเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายแบบ หากโครงสร้างมีการวางแผนที่ดี ก็จะเป็นจุดกำเนิดและเป็นที่ยึดเหนี่ยวให้กับธุรกิจย่อยให้ผสานกันได้อย่างแนบแน่น ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเกี่ยวกับอะไรก็ตาม และไม่จำเป็นว่าตัวองค์กรต้องโดดเด่นนำหน้าแบรนด์อื่นๆ ของกลุ่มเสมอไป ดังนั้น โลโก้ RS จึงต้องสื่อความหมายได้ลึกซึ้ง มีความทันสมัย และมีนัยยะ เพื่อบ่งบอกว่า อาร์เอส กรุ๊ป ในฐานะแกนกลางสำคัญ พร้อมสนับสนุนงานของบริษัทในเครือและเป็นศูนย์กลางการบ่มเพาะธุรกิจอื่นๆ ให้เติบโตขยายกิ่งก้านสาขาออกไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทีมออกแบบพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างของโมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่องค์กรต้องการจะมุ่งไป แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานดีไซน์ ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายทอดจิตวิญญาณ รูปแบบธุรกิจ และสร้างกรอบการทำงานที่ถูกต้องและตรงกับความเป็น อาร์เอส มากที่สุด”

New legacy เพื่อเติมเต็มความสุขที่มากกว่าให้กับผู้คน

จากกระบวนการกลั่นกรองที่ซับซ้อนและความพิถีพิถันในการออกแบบ ลายเส้นตัวอักษร RS สามารถนำไปเล่นกับภาพ แสง และเงาได้ โดยยังคงไว้ซึ่งกลไกที่ทำให้คนจดจำได้ทันทีว่าเป็นโลโก้ของ อาร์เอส ทั้งยังวาดตามได้ง่าย ซึ่งเป็นความโดดเด่นท่ามกลางความเรียบง่าย สะท้อนความเป็นธุรกิจที่ทันยุคทันสมัย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ปรับตัวได้รวดเร็ว ไม่หวั่นเกรงกับความท้าทายหรือการดิสรัปชันต่างๆ ตรงตาม Passion to Win ซึ่งเป็น Motto ประจำองค์กร

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีสี ไม่มีกรอบ โลโก้ใหม่เป็นตัวอักษรขาวหรือดำก็ได้ แต่จุดสังเกตของโลโก้ใหม่นี้อยู่ที่มีจุดเชื่อมต่อกันของตัวอักษร R และ S ที่เปรียบได้กับโมเดลธุรกิจใหม่ของเราที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ Entertainment ที่แข็งแกร่งเข้ากับธุรกิจ Commerce ที่กำลังเติบโต และไม่ว่าจะนำโลโก้ ไปวางตรงไหน ทุกคนก็ยังมองออกว่าเป็นตัวอักษร R และ S อยู่ เช่นเดียวกับที่เราพร้อมไปในทุกธุรกิจ และทุกๆ ที่ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส แต่ยังคงการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ของ RS ในแบบที่ทุกคนคุ้นเคย หรือตามพันธกิจของเราที่จะสร้างแรงบันดาลใจ เติมเต็มชีวิตผู้คนด้วยผลงานบันเทิง ผลิตภัณฑ์ และบริการที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า”

อาร์เอส กรุ๊ป เชื่อว่าการออกแบบโลโก้ ไม่ใช่เพียงสัญลักษณ์หรือลายเซ็นของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงวิธีคิดที่สร้างสรรค์ และประกอบไปด้วยเรื่องราวความเป็นมืออาชีพขององค์กร ที่สำคัญที่สุดคือต้องยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ แต่ยังคงสะท้อนและถ่ายทอดความเป็น อาร์เอส ที่เป็นหนึ่งในผู้นำที่สร้างปรากฎการณ์ด้านวัฒนธรรมบันเทิงที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของตน นำความเชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์มาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความสุขของผู้ชมและผู้ฟังในแต่ละยุคสมัยเหมือนเช่นที่ผ่านมา

ติดตามเรื่องราวและข้อมูลของ อาร์เอส กรุ๊ป เพิ่มเติมได้ที่ www.rs.co.th  และเฟซบุ๊ก RS GROUP

www.mitihoon.com