THANI รัฐ ‘คลายล็อกดาวน์’ ดันสินเชื่อเดือนมิ.ย.พุ่ง (27/05/63)

373

มิติหุ้น- THANI ขานรับมาตรารัฐ “คลายล็อกดาวน์” หนุนลูกค้าเริ่มกลับมาทำธุรกรรมมากขึ้น มั่นใจสินเชื่อปล่อยใหม่เดือน มิ.ย.63 เติบโตสดใส เร่งคุม NPL ให้อยู่หมัด ส่วนทั้งปี 63 คาดสินเชื่อปล่อยใหม่ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสองทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบรรทุก โดย “นายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 คาดจะต่ำสุดแห่งปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้ต้องใช้มาตราการหยุดพักชำระหนี้ชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ และ Covid-19 ยังกดดันให้ยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ลดลงจากเดิมเฉลี่ยที่ 2 พันล้านบาท/เดือน

สินเชื่อโตหลัง“คลายล็อกดาวน์”
ทั้งนี้มั่นใจว่าผลประกอบการจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงไตรมาส 3/63 เพราะได้รับอานิสงส์ภาครัฐบาลเริ่ม “คลายล็อกดาวน์” ภายหลังจาก Covid-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้เห็นประชาชนเริ่มกลับมาทำธุรกรรมและธุรกิจมากขึ้น ซึ่งธุรกิจที่ยังเห็นการเติบโตได้ดีคือ “โลจิสติกส์” ดังนั้นคาดว่าช่วงเดือน มิ.ย. 63 สินเชื่อปล่อยใหม่น่าจะกลับมาเติบโตดีขึ้น โดยเฉพาะ “สินเชื่อรถบรรทุก” เพื่อรองรับระบบขนส่งที่เริ่มกลับมาเติบโต

โชว์พอร์ตรวม 5หมื่นล.
ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นไม่มากปัจจุบันอยู่ที่ 5% อย่างไรก็ดีบริษัทก็จะดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความเสี่ยงการเพิ่มขึ้น NPL ในอนาคต สำหรับทั้งปี 63 บริษัทปรับลดเป้าหมาย สินเชื่อปล่อยใหม่ลงจากเดิมที่ 2.4 หมื่นล้านบาท เหลือไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 62 ที่กว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่กว่า 5 หมื่นล้านบาท

www.mitihoon.com