NER เชื่อมั่นงบ Q2/63 ฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย ลุยรับออเดอร์ลูกค้าจีนเพิ่ม

431

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ หรือ NER ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง โดยนายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินงานไตรมาส 2/63 และช่วงที่เหลือของปีนี้คาดปรับตัวดีขึ้น หลังจากไตรมาสแรก 1/63 เชื่อเป็นจุดต่ำสุดของปีแล้ว ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ในจีนเริ่มคลี่คลายและสามารถควบคุมได้ ทำให้คาดว่าบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากคำสั่งซื้อลูกค้าจีนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ปี 63 ใหม่ไว้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท และมีปริมาณการขายที่ 3.65 แสนตัน จากเดิมตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท และยอดขายแตะระดับ 4 แสนตัน เนื่องจากยอมรับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้ลูกค้ามีการเลื่อนการส่งมอบสินค้าออกไปประมาณ 5 พันตัน แต่ไม่ใช่การยกเลิกออเดอร์แต่อย่างใด

ด้านนายศักดิ์ชัย จงสถาพงษ์พันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารบัญชี-การเงิน กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายและโรงงานของลูกค้าในจีนเริ่มกลับมาดำเนินงานปกติ คาดจะมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งจากรายงานของ องค์การศึกษาเรื่องยางระหว่างประเทศ (IRSG) ระบุว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในจีนเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 31.5% และคาดว่าแนวโน้มจะดีขึ้นในเดือน พ.ค. ขณะที่ล่าสุดบริษัทได้สัญญาซื้อระยะยาวจากลูกค้าใหม่ 2 ราย ได้แก่ Triangle tyre 24,000 ตัน/ปี เริ่มสัญญา มิ.ย.63-พ.ค.64 และ LLIT ปริมาณ 48,000 ตัน/ปี เริ่มสัญญา ก.ค.63-มิ.ย.64 ส่งผลมียอดจำหน่ายเพิ่มจากจากลูกค้ารายใหม่ 2 รายรวม 72,000 ตัน/ปี

สำหรับความคืบหน้าโรงงานใหม่ปัจจุบันเริ่่มเดินเครื่องการผลิตแล้ว คาดจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้เต็ม 100% ในปี 64 ส่งผลให้มีกำลังผลิตรวมเพิ่มเป็น 4.6 แสนตันต่อปี จากเดิม 2.9 แสนตันต่อปี ส่วนความคืบหน้าโครงการผลิตแก๊สชีวภาพ มี 2 โครงการ ปัจจุบันโครงการแรก ANC 2 MW มีการตรวจรับเรียบร้อยแล้ว คาดจะเริ่มรับรู้รายได้เข้าสู่งบการเงินตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป

สำหรับสินค้าแผ่นปูนอนของสัตว์ ปัจจุบันมีการส่งมอบสินค้าตัวอย่างให้กับโครงการสหกรณ์ และผู้ค้ารายใหญ่ไปแล้วหลายที่ คาดจะเริ่มเห็นการทำตลาดมากขึ้นในเร็วๆ นี้

www.mitihoon.com