SEAOIL เปิดเกมธุรกิจใหม่ทำเงิน ชี้‘บ.แม่’หนุน-ผลงานพีค (09/06/63)

824

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีออยล์ หรือ SEAOIL ทำธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น ทางทะเลและทางบก ให้แก่ลูกค้าภายในและต่างประเทศ โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเลือก SEAOIL เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากมีบริษัทแม่ อย่าง “บมจ.พริมา มารีน หรือ PRM” ที่มีกองเรือใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 40 ลำรวมน้ำหนักบรรทุกกว่า 2.7 ล้านตัน สามารถเอื้อประโยชน์กับ SEAOIL ได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรือบรรทุกน้ำมันที่มีความต้องการในตลาดสูง

รุกธุรกิจใหม่ทำเงิน
ทั้งนี้ SEAOIL ยังได้แสวงหาโอกาสการขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจและสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว รวมถึงเน้นขยายกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงเท่านั้น SEAOIL จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้า บ.แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด หรือ POES มากขึ้นด้วย

โดย POES ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการสำรวจ พัฒนาและผลิตน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย ล่าสุด POES มีการสำรวจขุดเจาะน้ำมันเพิ่มขึ้นจากการสำรวจชั้นหินพบแหล่งกักเก็บน้ำมันที่จ.สุพรรณบุรี และมีโครงการที่อยู่ระหว่างแผนการสำรวจด้วย คาดว่าจะสร้างรายได้ก้อนโตให้กับ SEAOIL

ลุ้นผลงานนิวไฮ-เป้า7บ.
ทั้งนี้ในปี 63 บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน ซึ่งคาดว่าทุกธุรกิจจะเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ดังนั้นทั้งปี 63 คาดผลงานจะเติบโตเทิร์นอะราวด์ ซึ่งทั้งกำไรสุทธิและรายได้จะเติบโตทำนิวไฮในรอบหลายปี ภายหลังจากปี 62 สามารถพลิกทำกำไรสุทธิได้ในรอบหลายปีที่ 60.85 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันราคาหุ้น PRM ค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ราคาหุ้น SEAOIL อ่อนปวกเปียก ดังนั้นเมื่อดันแม่แล้วอีกไม่นานต้องมาดันลูกแน่นอน จึงแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 7 บาท

www.mitihoon.com