ทิศทางบวกยังไม่ชัด เน้นลงทุนหุ้น Cyclical

136

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

สัปดาห์นี้ดูเหมือนตลาดหุ้นจะมีแรงซื้อเพิ่มขึ้น จากกระแสเงินลงทุนที่ไหลเข้าตลาดหุ้นในเอเชียรวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย เมื่อวันจันทร์ที่ (8 มิ.ย.) ผ่านมาดัชนี SET Index ปิดตลาดในแดนบวกต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ก็ยังมีแรงขายจากนักลงทุนจากชาติเข้ามาเช่นกัน

ดังนั้นการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงจึงยังไม่ได้เป็นทิศทางบวกอย่างชัดเจนนัก เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้นคาดเดาได้ยาก ทำให้ระดับราคาสินทรัพย์และอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนในอีก 1 ปี ข้างหน้าเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องจับตามอง 

ทั้งนี้ ประเมินว่าสัปดาห์นี้แนวโน้มตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ หลังจากปรับตัวบวกตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความคาดหวังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการเปิดให้กลับมาดำเนินธุรกิจได้

ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้อยู่ที่ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC)  ในวันที่ 10 มิถุนายน ซึ่งคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะยังคงดอกเบี้ยในระดับต่ำไว้ที่ 0% และไม่มีการประกาศลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม นอกจากนี้การประกาศตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในรอบครึ่งปีหลัง จะเป็นตัวแปรสำคัญที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวไปด้วยความเร็วระดับใด โดยปัจจุบันตลาดการเงินสะท้อน (price-in) ไปแล้วว่าเศรษฐกิจน่าจะมีการฟื้นตัวแบบตัววี (V-shape) ในช่วงครึ่งปีหลังจากการที่ระดับในปัจจุบันที่อยู่ในระดับที่สูง

ด้านราคาน้ำมันดิบมีการปรับตัวลงหลังจากประเทศซาอุฯ อาจไม่ลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มโอเปกกับพันธมิตร ที่ลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. 2563 ทำให้เกิดความกังวลในเรื่องปริมาณน้ำมันที่มีอยู่สูง

KTBST SEC จึงแนะนำการลงทุนลดน้ำหนักการถือครองสภาพคล่องลงราว 10% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตัวของหุ้นทั่วโลก ที่ปรับตัวตามวัฏจักรภาวะเศรษฐกิจ (Global cyclical equity) หลังความเชื่อมั่นด้านการลงทุนมีเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำยังคงมีอยู่ เนื่องจากภาวะดอกเบี้ยต่ำจะช่วยหนุนราคาทองคำในช่วงถัดไปได้ โดยแนะนำสะสมประมาณ 5% ของพอร์ตลงทุน

ส่วนการลงทุนในหุ้นยังคงแนะนำลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯกับจีนในกลุ่มเทคโนโลยีและสุขภาพ และเน้นลงทุนตราสารหนี้ภาครัฐและเอกชน ที่มีเรทติ้งระดับที่น่าลงทุน (Investment grade bond) ด้านตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้อาจแกว่งตัวในกรอบแคบ กระแสเงินไหลยังไม่ชัดเจนทำให้ต้องเน้นลงทุนในกรอบสั้นไว้ก่อน หุ้นกลุ่มที่น่าสนใจคือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว หลังจากคณะรัฐมนตรี เตรียมที่จะออกมาตรการกะตุ้นการท่องเที่ยวในสัปดาห์นี้ 

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST SEC)