วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

41

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังโอเปกพลัสเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต (22/6/2020)

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรให้คำมั่นและเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบตามข้อตกลง โดยเฉพาะอิรักและคาซัคสถานที่ยืนยันว่าจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตในเดือน พ.ค. 63 ของทั้งสองประเทศอยู่ที่ร้อยละ 46 และ 56 ตามลำดับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอุปทานน้ำดิบในตลาดจะลดลงอีกในเดือน ก.ค. 63

+ ผู้นำสหภาพยุโรปเปิดการเจรจาอีกครั้งเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินราว 8.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของยูโรโซน ทั้งนี้ อุปสงค์น้ำมันในยุโรปเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในหลายประเทศ

+ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย หลังสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าทางการจีนจะเพิ่มการซื้อถั่วเหลือง ข้าวโพด และเอทานอลจากสหรัฐฯ ตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเวียดนามและฟิลิปปินส์

 

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเริ่มฟื้นตัว

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์