KBANK โควิดหนุนสินเชื่อพุ่งแรง อัพกำไรแตะ 2.7หมื่นล. (01/07/63)

156

มิติหุ้น-KBANK ผลงานเด่นสินเชื่อขยายตัวดีลูกค้าแห่มาขอกู้เงินทดแทนการออกบอนด์หลังตลาดไม่เอื้ออำนวย โบรกพร้อมปรับเป้ากำไรปี 63ขึ้นแตะ 2.73 หมื่นล้านบาทชูหุ้นต่ำบุ๊ก PBV 0.7เท่า เป้า 132 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) โดยบทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ประเมินว่า ฝ่ายวิจัยได้ปรับการประมาณการกำไรสุทธิของ KBANK ในปี 63 สูงขึ้น 8% มาอยู่ที่ 2.73 หมื่นล้านบาท เนื่องจาก การคาดการณ์การเติบโต ของสินเชื่อของเราได้ถูกปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.0% มาเป็น 5% หลังจาก KBANK ประกาศว่าสินเชื่อสุทธิเติบโตที่ 1.1% สำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปี 63

ลูกค้าแห่กู้แบงก์

ทั้งนี้คาดการณ์ผลประกอบการใหม่ของ KBANK เป็นไปตามเป้าหมายของผู้บริหารที่ 4-6% โดยมีปัจจัยหนุน ได้แก่ สินเชื่อจากภาคเอกชน และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจาก ธปท.  นอกจากนี้ธนาคารยังมีพอร์ตสินเชื่อ SME คิดเป็น 34% ของสินเชื่อรวม ส่วนแพร่ระบาดของ COVID-19 กลับส่งดีต่อ KBANK หลังจากบริษัทส่วนใหญ่ชะลอการออกตลาดตราสารหนี้ในไทยเพราะสถานการณ์ไม่เอื้อ จึงหันมากู้โดยตรงจากธนาคารมากขึ้น

ปิดสาขาแบงก์คุมCost

ด้านค่าใช้จ่ายต่อรายได้ยังคงที่ระดับ 45 % ใกล้เคยงปี 62 หลังผู้บริหารได้มีการปรับลดต้นทุนหลักๆมาจากการปิดสาขา แต่ฝ่ายวิจัยประเมินว่าค่าใช้จ่ายต่อรายได้ปีนี้อยู่ที่ 51.1 % โดยมีรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย(Non-NII) )ปรับตัวลดลง 5 % จากการบกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมผ่านโทรศัพท์/อินเตอร์เน็ตกับลูกค้าทุกกลุ่ม,การแข่งขันทำยอดขายของธุรกิจประกันภัยและการเปลี่ยนแปลงทางบัญชีสำหรับค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับสินเชื่อฝ่ายวิจัยจึงปรับคำแนะนำจากขายเป็น “ซื้อเก็งกำไร” และปรับราคาเป้าหมายใหม่สูงขึ้นมาอยู่ที่ 132 บาท/ห้น อ้างอิงจาก PBV ที่ 0.7 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวถึง 3 เท่าของส่วนเบี่ยงมาตรฐาน)

Q2เด่นกำไรโต 30 %

ด้านบทวิเคราะห์บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ระบุว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/63 ของ KBANK จะมีกำไรสุทธิ 8.6 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 30.2 % จากไตรมาสก่อน เนื่องจากกำไรทางการเงิน และด้านสินเชื่อจะเร่งตัวเพิ่ม 2.9 % จากไตรมาส แต่ NPL จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

www.mitihoon.com