กลยุทธ์การลงทุน 3Q20 – ฅนตัดฅน

327

แม้ว่าอาจจะมีการปรับฐานของตลาดในระยะสั้น อย่างไรก็ตามทั้งหมดจะเกิดขึ้นเพราะ valuation ที่แพงเกิดไป นโยบายสนับสนุนทั่วโลกนั้นเพียงพอจะหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจ หากไม่มีการ lockdown เต็มรูปแบบอีกครั้ง คาดว่ามาตรการผ่อนคลายและมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่ นั้นจะผลักดันอัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เรามองว่าผู้กำหนดนโยบายจะยอมให้เกิดเงินเฟ้อมากขึ้นในช่วงเวลานี้ ดังนั้นเรากล่าวว่าควรจะลงทุนในลักษณะ “Reflation Play” เราคาดเป้าหมาย SET Index ที่สิ้นปี 2021F ที่ 1700 จากสภาพแวดล้อม Reflation

 

แม้ว่าจำนวนของผู้ติดเชื้อใหม่ของ Covid-19 นั้นเพิ่มขึ้นทั่วโลก เราคาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะยังคงเริ่มที่จะเปิดอีกคร้ง ซึ่งหมายถึงตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นมากในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ประเด็นตอนนี้จะเป็นว่าการฟื้นตัวในครั้งนี้นั้นยั่งยืนไหม ดังนั้นอาจจะมีการปรับตัวในระยะสั้น หากมองในระยะ 12 เดือน เรามีความเชื่อว่าสินทรัพย์เสี่ยงจะสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการที่มีแรงหนุนจากสภาพคล่องที่มากพอและนโยบายกระตุ้นทางการเงินและการคลัง ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนสำหรับสภาพแวดล้อมแบบ “reflationary”.

 

เศรษฐกิจไทยได้ถึงจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q20 ประเทศไทยนั้นอยู่ในกลุ่มประเทศแรกๆที่เริ่มมีการผ่อนคลายการ lockdown เพราะการระบาดนั้นสามารถควบคุมได้ ซึ่งนี่สะท้อนว่ามีโอกาสที่การเติบโตจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q20 และจะฟื้นตัวใน 2H20 มาตรการหนุนจะช่วยให้เกิดความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจฝั่ง supply และนี่จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงลดลงไป และสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ ภาพนั้นจะดูดีขึ้นหากเศรษฐกิจโลกนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศไทย ตัวชี้วัดที่ดีที่สุดสำหรับการฟื้นตัวจะเป็นการค้าระหว่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น

 

ความเสี่ยงของการระบาดระลอกที่สอง: รัฐบาลนั้นจะรับมือได้ดีขึ้น มีความกังวลเกิดขึ้นว่าจะมีการระบาดระลอกที่สองของ Covid-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศตะวันตก แต่เรามองว่าบทเรียนที่ได้รับจากการระบาดครั้งแรกคือ รัฐบาลนั้นมีความพร้อมมากกว่าที่จะลดปริมาณผู้ติดเชื้อลง และมีประสบการณ์ว่าการ lockdown แบบเข้มงวดนั้นจะทำร้ายเศรษฐกิจมากเกินไป ในกรณีฐานของเรา (ความเป็นไปได้ 65%) จะมีเพียงการ lockdown แบบบางส่วนหรือไม่เข้มงวดนั้น ซึ่งจะหมายถึงเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เร็วและตลาดหุ้นจะกลับมาสู่เส้นทางการฟื้นตัว

 

เป้าหมาย SET Index อยู่ที่ 1700 ณสิ้นปี 2021F โดยมีปัจจัยหนุนจาก reflation เป้าหมาย SET Index ของเรานั้นเทียบเท่าระดับ +1.0SD ของ SET PER multiple ในอดีตหรือค่าเฉลี่ย PER 3 ปี(17.7x) และ 12M-Fwd EPS (2022F EPS: Bt96) คาดว่าภาวะ Reflation  นั้นจะช่วยหนุน PER valuation สู่ระดับ 16-19x จากการ Covid ที่ระดับ 14-15x

คำแนะนำ: ลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และผู้ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ จากการที่เราคาดการณ์ภาวะ reflation  ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและการฟื้นตัวของอุปสงค์ เราแนะนำลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และผู้ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของความต้องการ หุ้นเด่นของเราสำหรับ 3Q20 คือ CPF, IVL, LH, PLANB, SPRC, TU และ VGI

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

www.mitihoon.com