GULF คว้าดีลโรงไฟฟ้าลม 100 MW ในเวียดนาม

233

มิติหุ้น-บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ (GULF) โดยน.ส.ยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) กับ Ms. Nguyen Tran Thao Nhi, Ms. Tran Thi Thanh Mai และ Ms. Tran Thi Minh Trang (“ผู้ขาย”) ซึ่งเป็นนักธุรกิจในประเทศเวียดนาม เพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ของ Dien Xanh Gia Lai Investment Energy Joint Stock Company (“DGI”) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมบนบก (Onshore Wind Farm) ได้แก่ โครงการ Ia Pech 1 และ โครงการ Ia Pech 2 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาโครงการละ 50 เมกะวัตต์รวมทั้งสิ้น 100 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ อ. Ia Grai จ. Gia Lai ในภาคกลางของประเทศเวียดนาม

ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity: EVN)เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการ Ia Pech 1และ โครงการ Ia Pech 2 ภายในปี 64 โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ประมาณไตรมาส 4/65

อนึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้ประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ เป็นปริมาณ 300,000 ตันต่อปี โดย บริษัทฯจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ทั้งนี้ การนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าว จะช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัทฯ ลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้บริษัทร่วม “บ.หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง(HKH)”(ถือหุ้น49 %) และ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH)(ถือหุ้น 51 %) ได้รับการอนุมัติจาก กกพ. ให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 MW ตั้งอยู่ที่ ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 67และ 68

www.mitihoon.com