AOT บินผ่านจุดต่ำสุด เปิดรันเวย์ดันเป้า80บ. (07/07/63)

346

มิติหุ้น – AOT โบรกมองบวกคาดผลงานพลิกกำไรตั้งแต่ Q1/64 จากธุรกิจการบินเริ่มกลับสู่โหมดปกติ แม้ช่วงสั้นมีปัจจัยโควิด-19 กดดัน แต่งวดปี 63 มั่นใจจ่ายปันผลชัวร์ 0.50 บาท ให้เป้าซื้อ 80 บาท ด้านผู้บริหารเร่งเครื่องลุยพัฒนาสนามบินรับการเติบโตอนาคต      

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ  AOT  ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย 6 แห่ง ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลัก โดยฝ่ายวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ ระบุ คาดบริษัทจะเริ่มกลับมามีกำไรตั้งแต่งวดไตรมาส 1/64 (ต.ค. – ธ.ค. 63) โดยมองว่าจุดต่ำสุดของธุรกิจผ่านไปแล้วในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.63 และแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งหลังปี 63 (เม.ย.-ก.ย.63) จะยังขาดทุน แต่เป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว ขณะที่บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง ประเมินปี 63 จ่ายปันผลอย่าง Conservative  ในอัตรา 0.50 บาทต่อหุ้น ดังนั้น คงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 80 บาท

เร่งเครื่องพัฒนาสนามบิน
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  AOT กล่าวว่า  AOT ยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาสนามบินทั้ง 6 แห่งให้สามารถรองรับการจราจรในอนาคต โดยโครงการพัฒนา ทสภ.ระยะ 2 มีความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) 88% ปัจจุบันงานโครงสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินงานสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน งานภูมิทัศน์ และติดตั้งงานระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ไฟฟ้า เครื่องกล สุขาภิบาล และระบบสารสนเทศภายในอาคาร

อย่างไรก็ตาม AOT คาดว่าเที่ยวบินและผู้โดยสารจะเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจนกลับมามีปริมาณการจราจรเป็นปกติที่ระดับเดิมของปี 62 ในเดือน ต.ค.65 ดังนั้น AOT อาจต้องพิจารณาการเปิดใช้อาคาร SAT-1 ให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารต่อไป

เตรียม
‘สุวรรณภูมิ’รับนทท.
ด้านนาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)  AOT เผยว่า ตามที่ กทพ.ได้ประกาศเงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้า-ออกประเทศไทย และเพื่อสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติลงโดยเร็ว ทสภ.ได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับผู้โดยสารตามมาตรการของรัฐ นอกจากนี้นี้มีจุดตรวจคัดกรองก่อนเจ้าพื้นที่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ จำนวนปริมาณผู้โดยสารเดือน มิ.ย.63 มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 187,000 คน  สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศมีจำนวน 1,876 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศมีจำนวน 3,168 เที่ยวบิน

www.mitihoon.com