ESSO ยอดขายน้ำมันพุ่ง จับตาQ2งบร้อนเป็นไฟ (07/07/63)

666

มิติหุ้น – ESSO เดินหน้าเปิดสถานีเพิ่มแล้ว16 แห่ง เห็นสัญญาฟื้นเร็วตั้งแต่เดือน พ.ค. พร้อมมั่นใจช่วงครึ่งหลังจะเข้าสู่ภาวะปกติ โบรกประเมินกำไร Q2 ฟื้นตัวชัด เหตุไม่มีขาดทุนสต็อก เคาะเป้า 8.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) หรือ ESSO ผู้ประกอบกิจการโรงกลั่นปิโตรเลียม และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแบบครบวงจร (integrated) อีกทั้งบริษัทฯ ทำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์และเคมีภัณฑ์อื่นๆ โดย ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ กรรมการ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ดำเนินการเปิดสถานีน้ำมันเพิ่มตามแผนของบริษัทแล้ว 16 แห่ง ส่งผลให้จำนวนสาขาทั่วประเทศอยู่ที่ 654 แห่ง ล่าช้าเล็กน้อย จากแผนเดิม (ปีนี้ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 40 สาขาด้วยงบลทุนราว 2,000 ล้านบาท)

ยอดขายฟื้นตั้งแต่ พ.ค.
อย่างไรก็ตามในส่วนของยอดขายน้ำมันนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากโควิดมากนัก เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จึงคาดว่าช่วงครึ่งน่าจะฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ

Q2เด่นลุ้นกำไรสต็อก
ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ ESSO งวดไตรมาส2/63 จะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสําคัญจากไตรมาสก่อน เนื่องจากไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกนํ้ามันก้อนใหญ่เหมือนในช่วงไตรมาส 1/63

นอกจากนี้ ยังคาดว่า พื้นฐานค่าการกลั่นรวม(base GRM) ของ ESSO ในไตรมาส 2/63 จะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน เนื่องจากต้นทุนนํ้ามันดิบลดลง, ราคานํ้ามันดิบอยู่ในระดับตํ่า, ราคา Crude Premium ในเดือนพฤษภาคม 63 ลดลง และ Spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นจะเพิ่มขึ้น จึงยังแนะนํา”ซื้อ”ที่ราคาเป้าหมาย 7.30 บาท/หุ้น อิงจาก EV/EBITDA ที่ 6 เท่าและจัดเป็นหุ้นที่เด่นในกลุ่มพลังงาน ขณะที่แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com