ตลาดยังมีแรงบวกสลับทำกำไรแนะถือเงินสดรอซื้อ

128

สถานการณ์ของเศรษฐกิจและการลงทุนในสัปดาห์นี้ ตลาดยังให้ความสนใจไปที่จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลกที่เพิ่ม แตะระดับ 11 ล้านคน โดยในสหรัฐฯมีตัวเลขเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามภาพรวมยังมีปัจจัยบวกบ้างจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯ ทั้งตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลติ (PMI) และตัวเลขจ้างงานในเดือนพ.ค.ดีขึ้น และอาจจะดีขึ้นในเดือนถัดไป

ขณะที่เดียวกันตลาดเริ่มมีความคาดหวังในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐอเมริกา หลังสภาคองเกรสกลับมาพิจารณามาตรการกระตุ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อีกครั้ง หลังมาตรการเยียวยารอบที่ผ่านมากำลังจะหมดลงในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยรายวัน (Daily Case) ในสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มขึ้นทะลุจุดสูงสุดใหม่ 52,228 รายต่อวัน ซึ่งเป็นประเด็นที่กดดันต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯหกชะลอตัวจะส่งผลต่อประเทศคู่ค้าอื่นๆด้วย  นอกจากนี้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯไตรมาสที่ 2 ที่จะทยอยประกาศออกมา  ซึ่งตัวเลขที่ออกมาจะมีผลต่อทิศทางการลงทุนของสินทรัพย์เสี่ยงในไตรมาสที่ 3 และ4 อย่างมาก

แนวโน้มการลงทุนในสัปดาห์นี้ KTBST SEC มองว่าแม้ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกจะปรับตัวขึ้นมาทำให้อาจมีการขายทำกำไรเป็นระยะๆ แต่โดยภาพรวมนักลงทุนยังมองว่าสถานการณ์กำลังดีขึ้น ทั้งมาตรการอัดฉีดเงินที่ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดเอเชียรวมถึงตลาดหุ้นไทยแต่การลงทุนยังต้องเน้นเล่นเป็นรายตัว หุ้นที่น่าสนใจได้แก่ BCH  , IVL , KCE , PTG  , JMT   ประเมินกรอบดัชนีในสัปดาห์ฯที่ 1,343-1,390 จุด

ขณะเดียวกัน KTBST SEC ยังแนะนำให้ถือสัดส่วนเงินสดไว้ที่ 22% เพื่อสำรองไว้สำหรับกรณีที่สินทรัพย์เสี่ยงมีการปรับตัวลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ส่วนสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำในปัจจุบันราคาเริ่มมีการพักตัวบริเวณ 1,770 – 1,785 เหรียญฯ มองว่าหากราคาทองคำยังสามารถยืนได้ในบริเวณดังกล่าว อาจพิจารณาปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในระยะถัดไปได้

ส่วนสินทรัพย์ แนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้เอกชนจากการคาดการณ์ว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว  ขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือ REIT แนะนำลดการลงทุนเท่ากับตลาด (Neutral )หลังจากการรายงานผลประกอบการตลอดจนการประกาศจ่ายปันผลในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกมีความน่าสนใจลดลง ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ ล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST SEC)

www.mitihoon.com