PDG ไฮซีซันหนุนผลงานQ2 น้ำมันลดกดต้นทุนฮวบ (08/07/63)

630

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พรอดดิจิ หรือ PDG ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ประเภทขวด Polyethylene Terephthalate (ขวด PET) โดย “นายธงชัย ตันสุทัตต์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/63 ที่มีกำไรสุทธิ 34.23 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 191.37 ล้านบาท

ไฮซีซันหนุนQ2เด่น
เนื่องจากช่วงไตรมาส 2/63 เป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจ และบริษัทได้รับอานิสงส์ช่วง “ล็อกดาวน์” ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ซึ่งกดให้ราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวลดลงต่อเนื่องด้วย (คิดเป็น70% ของต้นทุน) ทำให้ต้นทุนของบริษัทลดลงและสนับสนุนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายยังเติบโตได้ดี และในไตรมาสนี้บริษัทยังมีกำไรพิเศษจากการบันทึกกลับหนี้สูญบางส่วนอีกด้วย (ที่ผ่านมาตั้งสำรองหนี้สูญ7-8 ล.)

ส่วนแนวโน้มช่วงไตรมาส 3/63 ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะแม้ว่าภาครัฐจะ “ปลดล็อกดาวน์” และออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ แต่บริษัทมองว่าความเชื่อมั่นและกำลังซื้ออาจจะไม่ฟื้นตัวมากนัก ประกอบกับกลุ่มธนาคารไม่ต่ออายุการพักชำระหนี้ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อย (SME) ดังนั้นอาจจะกระทบภาพรวมเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังได้

เร่งเครื่องลดต้นทุน
สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทจะเน้นบริหารจัดการต้นทุน และไม่มีแผนลงทุนขนาดใหญ่ๆ ส่วน “กลุ่มผลิตภัณฑ์พรีฟอร์ม” ยังอยู่ในทิศทางที่ดี โดย “พรีฟอร์ม” จะรองรับลูกค้าที่ต้องการจะเป่าขวดเองหรือลูกค้าที่มีเครื่องเป่าขวด โดยมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัด ซึ่งในช่วงแรกจะเน้นการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มน้ำดื่ม เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีกำลังผลิตอยู่ที่ 20 ล้านขวด/เดือน ดังนั้นภาพรวมทั้งปี 63 ตั้งเป้าประคองตัวหรือใกล้เคียงเมื่อเทียบกับปีก่อน

www.mitihoon.com