XO ‘โควิด’ดันยอดขายพุ่งพรวด ปั๊มกำไรQ2ร้อนแรง300% (17/07/63)

641

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และ น้ำจิ้มต่างๆ โดย “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น XO เพราะ COVID-19 และการ Lock down ในหลายประเทศ ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณการกักตุนวัตถุดิบในการประกอบอาหารของประเทศในแถบยุโรป และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2/63 เพราะ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้น และอาจเป็นจุดเปลี่ยนของพฤติกรรมผู้บริโภค ที่นิยมประกอบอาหารเองมากขึ้น โดยปัจจุบันฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการและมูลค่าเหมาะสมของ XO

กำไรQ2กำไรพุ่ง300%

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง”  เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 2/63 คาดกำไรสุทธิจะเติบโต 300% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเพียง 13.91 ล้านบาท เนื่องจากได้รับประโยชน์ 3 เด้ง ได้แก่ 1.ยอดขายพุ่งรับช่วง COVID-19 เพราะคนเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาซื้อซอสเพื่อทำอาหารเองมากขึ้น , 2.ต้นทุนการบริหารลดลง และ 3.ได้รับประโยชน์บาทอ่อนค่า เพราะ XO มีสัดส่วนการส่งออกเกือบ 100%  ด้านราคาหุ้นมี P/Eเหลือ 15 เท่า แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 10 บาท

พิษ‘โควิด’หนุนออเดอร์ล้น

ด้าน “นายจิตติพร จันทรัช” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 เติบโตได้ดี จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น เพราะบริษัทจะได้รับอานิสงส์จาก COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก และมาตรการ Lockdown ส่งผลให้ร้านอาหารในต่างประเทศต้องปิดให้บริการ ทำให้ความต้องการซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีการขยายตัว

โดยบริษัทมีสินค้า “กลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม” เป็นสินค้าหลักคิดเป็น 80% ของยอดขายรวม ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นที่ดี ขณะที่ฐานลูกค้าหลักอยู่ในต่างประเทศเกือบ 100% จัดจำหน่ายสินค้าผ่านดิสทริบิวเตอร์เพื่อวางขายในห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำที่ยังสามารถจัดจำหน่ายได้

นอกจากนี้ XO มีความสามารถในการบริหารต้นทุน โดยล็อคราคาวัตถุดิบในระดับต่ำได้อย่างน้อยถึงสิ้นปี 64 ประกอบกับการเลื่อนหรือยกเลิกการจัดงานแสดงสินค้าในปีนี้ ทำให้ต้นทุนและค่าใช้จ่ายการตลาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

www.mitihoon.com