AMANAH แชมป์กำไรทำนิวไฮ ชี้โลนครึ่งหลังแกร่ง

350

มิติหุ้น-AMANAH ย้ำทั้งปี 63 กำไรพุ่งทำนิวไฮ ลุ้นสินเชื่อช่วงครึ่งปีหลังโตไม่หยุด หลังภาครัฐอัดฉีดเม็ดเงินฟื้นเศรษฐกิจ หวังกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ  หนุนความต้องการสินเชื่อทะลัก ปัจจุบัน AMANAH มีความพร้อมให้บริการผ่าน 43 สาขา และ ตัวแทน 1,900 แห่ง แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 3.82 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง หรือ AMANAH ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าคงคลัง สินเชื่อเช่าซื้อเพื่อการพาณิชย์ สัญญาเช่าทางการเงิน และสัญญาเช่าดำเนินงาน “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตโดดเด่นกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากจะได้รับอานิสงส์ภาครัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น

ครึ่งหลังสินเชื่อฟื้น-เร่งคุมNPL

โดยปัจจัยดังกล่าว เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อในระบบเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมให้บริการสินเชื่ออย่างเต็มกำลัง จากจำนวนสาขาที่ครอบคุมทุกภูมิภาค 43 แห่ง  รวมถึงผ่านตัวแทนของบริษัท “อะมานะฮ์ เอ็กซ์เพรส (Amanah Express)” ซึ่งบริษัทตั้งเป้ามีตัวแทนมากกว่า 1,900 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ดีบริษัทจะระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อให้มากยิ่งขึ้น เพื่อควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ไม่ให้เพิ่มขึ้นในภาวะปัจจุบัน ส่วนทั้งปี 63 คาดผลการดำเนินงานจะเติบโตกว่าปีก่อน

“นางสาวจุฑามาศ เต็มวัฒนางกูร” นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิจะทำนิวไฮที่ 271 ล้านบาท เติบโต 9% จากปีก่อน จาก 1.ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 1.34 พันล้านบาท ลดลง 15% จากปีก่อน ตามความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อใหม่ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว , 2.สินเชื่อหดตัว 3% จากปีก่อน, 3.NPLs เพิ่มขึ้นเป็น 5.8% ตามความสามารถในการจ่ายชำระหนี้ลดลง และ 4. Credit cost เพิ่มขึ้นเป็น 329 bps จากปีก่อนที่ 299 bps เพื่อที่จะรักษาระดับ NPLs coverage ratio อยู่สูงที่ระดับ 118% อย่างไรก็ดีการที่ AMANAH มีผลการดำเนินงานขยายตัวต่อเนื่อง และมี ROAE ในระยะยาวที่ 18.4% ทำให้แนะนำ “ถือ” เป้าหมาย 3 บาท

กำไรนิวไฮ-เป้า 3.82 บาท

บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม เปิดเผยว่า คาด AMANAH คาดสินเชื่อจะเติบโตต่อเนื่อง ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) คาดจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จากการปรับกลยุทธ์มาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮ 294 ล้านบาทตามยอดสินเชื่อใหม่และยอดอนุมัติสินเชื่อที่ระดับ 1,800 ล้านบาท แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 3.82 บาท

www.mitihoon.com