MACO จัดทัพบุกตปท. รับทรัพย์แพลนบี 350 ลบ. (24/07/63)

470

มิติหุ้น- MACO ไร้ผลกระทบรับเหนาะๆรายได้สื่อโฆษณาในประเทศขั้นต่ำ 700 ลบ.ต่อปีหลังเซ็นสัญญา PLANB ยาว 5 ปี มั่นใจธุรกิจฟื้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป จ่อจบดีลพื้นที่สัปทานในสนามบินแถบเพื่อนบ้านหนุนรายได้เด่นกูรูแนะ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ทั้งในประเทศและต่างประเทศและธุรกิจให้บริการด้านระบบงานครบวงจร โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทคาดว่าเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส2/63/64(ก.ค.-ก.ย.63) และช่วงไตรมาส3/63/64(ต.ค.-ธ.ค.63) เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย เชื่อว่าลูกค้าจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และยังมีงบในส่วนที่ลูกค้าได้ชะลอออกไปกลับมาซื้อบริการโฆษณาเพิ่มก็เป็นได้

แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้รายได้ในส่วนของสื่อโฆษณาในประเทศบริษัทจะรับแน่นอนขึ้นต่ำ 350 ล้านบาท(มิ.ย.-ธ.ค.63) จาก PLANB ที่รับไปบริหาร ทำให้ลดความเสี่ยงของธุรกิจในประเทศ ซึ่งบริษัทได้เซ็นสัญญากับPLANB ระยะยาว 5 ปี (ปี63-66) รายได้ minimum rate ราว 700 ล้านบาท/ปี และหากรายได้ขึ้นมากกว่า 700-900 ล้านบาทจะรับรู้รายได้ 85 %  และ หากเกินกว่า 900 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ 90 % ดังนั้นปีนี้บริษัทจึงมุ่งเน้นขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น ล่าสุดที่เตรียมรุกจับมือกับผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจป้ายดิจิทัลที่เวียดนามซึ่งกำหนดเดิมจะเริ่มในช่วงเดือนมีนาคม แต่เลื่อนออกไป นอกจากนี้ที่บริษัทได้ขยายตลาดไปแล้ว อย่างที่มาเลเซีย และที่อินโดนีเซีย

รุกสื่องานตปท.

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่าล่าสุดบริษัทมีแนวโน้มขยายธุรกิจสื่อโฆษณาย่านอาเซียนเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงพื้นที่สัมปทานโฆษณาในสนามบินของแถบเพื่อนบ้านคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ซึ่งอนาคตหาก MACO ขยายไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นก็มีโอกาสจะขยายสัดส่วนรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสัดส่วนรายได้สื่อโฆษณาในต่างประเทศอยู่ที่ 20 % ของรายได้สื่อโฆษณารวม

เม็ดเงินโฆษณาจ่อทะลัก

โดย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย รวมทั้งภาครัฐเริ่มผ่อนผันกฏมาเป็นระยะๆจนหลายธุรกิจสามารถกลับมาให้บริการตามปกติอีกครั้ง  คาดว่ากลุ่มเดินรถไฟฟ้าจะได้รับประโยชน์ รวมถึงธุรกิจโฆษณาในเครือ ​MACO จะได้รับอานิสงส์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะจะเห็นเม็ดเงินสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตโดดเด่น ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com