LIT ลุยปล่อยสินเชื่อภาครัฐ คุมหนี้เน่าอยู่หมัด-งบแกร่ง (24/07/63)

581

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดย “นายสมพล เอกธีรจิตต์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจทั้งปี 63 คาดจะเติบโตต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์ 1.มุ่งเน้นขยายงานโปรเจ็กต์ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความมั่นคงและมีความเสี่ยงต่ำกว่าการให้สินเชื่อไปยังภาคเอกชนเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)

โชว์กลยุทธ์เร่งโต

ส่วน 2.กระจายพอร์ตสินเชื่อในแต่ละอุตสาหกรรมให้ไม่เกิน 25%, 3. ลดการปล่อยสินเชื่อกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการชะลอตัวและมีความเสี่ยงสูง, 4. สร้างยอดการเติบโตจากฐานลูกค้าเก่าและรักษาฐานลูกค้าให้มั่นคง, 5. มุ่งหน้ารุก “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง”และสร้างแบรนด์บริษัทให้เป็นที่รู้จัก และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการกับNPLsซึ่งบริษัทมีแนวทางการดำเนินการทั้งในการแก้ไข ควบคุม และป้องกัน โดยการจัดสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อในแต่ละผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพื่อจัดการความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ราคาต่ำบุ๊ก4.86บ.

ก่อนหน้านี้ “นางสาวสิตาพัชร์ นิโรจน์ธนรัฐ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ LIT เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสที่ 2/2563 LIT ได้สนับสนุนทางการเงินในโครงการหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ (Pharmacy Robotic Automation) เพื่อดำเนินการติดตั้งหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติในห้องจ่ายยาให้กับโรงพยาบาลภาครัฐ เป็นวงเงินกว่า 150 ล้านบาท ในสินเชื่อลีสซิ่ง (Leasing)

โดยการให้บริการสินเชื่อในครั้งนี้ของ LIT ก็เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบาย Smart Hospital ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของภาครัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริหารจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ในด้านความสะดวกรวดเร็ว และความปลอดภัย

ด้าน “นักวิเคราะห์” เปิดเผยว่า  LIT มีจุดเด่นตรงที่ปล่อยสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ทั้ง SME หรือโครงการพิเศษ ล่าสุดยังได้ใช้กลยุทธ์ Online ขอสินเชื่อแบบ WFH ได้ และยังมีสินเชื่อโควิตสำหรับพวกธุรกิจด้านยาอีกด้วย ถือว่าน่าสนใจ ปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำกว่าบุ๊กแวลู่ที่ 4.86 บาท

www.mitihoon.com