CKP โค้งหลังแกร่งเข้าไฮซีซัน  เปิดกรุรับทรัพย์ไซยะบุรี (30/07/63)

320

มิติหุ้น – CKP ฉายแววผลงานโค้งหลังโตเด่น เข้าหน้าฝนเต็มตัวหนุนปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่ม ส่งผลโครงการหลักทั้งโรงไฟฟ้าน้ำงึม2 และโรงไฟฟ้าไซยะบุรี เดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง คาดกำไรปีหน้าโตเด่นอีกกว่า 225% แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 5.80 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP  โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คงประเมินกำไรปกติของ CKP ในปี 63 ไว้ที่ 518 ล้านบาท เติบโต 93% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตโดดเด่นจากการเข้าฤดูฝนเต็มตัว และจะกลับมาทำกำไรได้ตั้งแต่ช่วงท้ายๆ ของครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มปริมาณน้ำในโครงการหลักที่ปรับตัวขึ้นโดดเด่น ได้แก่   NN2 +163% เทียบไตรมาสก่อนหน้า และ โครงการไซยะบุรี +38% ไตรมาสก่อนหน้าโดยเฉพาะในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเข้าฤดูฝนเต็มตัว

ผลงาน Q2 ผ่านจุดต่ำสุด
ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปกติไตรมาส 2/63 คาดจะดีขึ้นจากการเข้าฤดูฝนช่วงปลายไตรมาส ประเมินผลแม้จะยังขาดทุนซึ่งเป็นผลจากภัยแล้งที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อน แต่จากการเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการช่วงปลายไตรมาส 2/63  ช่วยให้ผลประกอบการฟื้นตัวได้เมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า และจากการไม่มีปิดซ่อมบำรุงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้หากสภาพอากาศเป็นปกติต่อเนื่องไปถึงปี 64 คาดกำไรในปีหน้าจะโตโดดเด่นกว่า 225% โดยปัจจัยบวกหลักจะมาจากโครงการไซยะบุรีซึ่งสามารถเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตได้เป็นปีแรก

รับรู้ไซยะบุรีเต็มปีหนุน
นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ CKP เผยว่า หากปีนี้ปริมาณน้ำฝนกลับสู่สภาวะใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานทั้งปี 63 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้รวม 8,840 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ 63 นี้ จะเป็นปีแรกที่บริษัทรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี และโครงการโซลาร์รูฟท็อปอี 5 โครงการ รวมทั้งแผน COD โครงการโซลาร์พื้นดินอีก 1 โครงการ

อย่างไรก็ดี บริษัทคงเป้าหมายกำลังผลิตติดตั้งรวม 5,000 MW ในปี 2568 ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ส่วนการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ยังอยุ่ในขั้นตอนของการเจรจาหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบโดยทันที

www.mitihoon.com