AOT ขยายเวลาช่วยเหลือ ผู้ประกอบการในสนามบิน โบรกแนะถือขาดปัจจัยกระตุ้น

282

มิติหุ้น-บมจ. ท่าอากาศยานไทย(AOT) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 29 ก.ค.63 มีมติอนุมัติการขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระ ค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการ เฉพาะสำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนก.พ.-ก.ค.63 และเลื่อนการชำระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) เฉพาะสำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระ ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ก.ค.63 ให้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของ AOT ทั้ง 6 แห่ง ซึ่งจากเดิมที่ให้ขยาย ระยะเวลาการชำระของแต่ละงวดออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตามระยะเวลาปกติเป็นให้ ขยายระยะเวลาการชำระของแต่ละงวดออกไปเป็นระยะเวลา 12 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตาม ระยะเวลาปกติ

ด้านบทวิเคราะห์บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เผยถึงความเห็นเชิงกลยุทธ์ของ DBSว่า เรื่องดังกล่าวข้างต้นมีผลกระทบจำกัด เพราะเป็นการเลื่อนระยะเวลาการ รับชำระเงินออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งมีผลต่อมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดอยู่บ้างแต่ไม่ได้รุนแรง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสนามบินในช่วงปี 63-64 ยังถูกกระทบจากพิษโควิด-19 ทำให้รายได้ที่เกี่ยวกับการบินและไม่ใช่ การบินจะอ่อนแอลงเมื่อเทียบกับก่อนมีโควิด การเปิด Travel bubble ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อประเทศต่างๆยังมีการแพร่ ระบาดโควดมาก สำหรับการจ่าย Minimum Guarantee 2.35 หมื่นล้านบาท/ปีของ King Power ที่ชนะประมูล สัญญาสัมปทาน Duty Free กว่าจะเริ่มได้น่าจะเป็นเม.ย.65

ทางฝ่ายวิจัยฯ DBS ให้คำแนะนำเชิงพื้นฐานเป็น “ถือ” ราคาเป้าหมาย 60 บาท ส่วนในเชิงกลยุทธ์มองว่าหุ้นยังขาดปัจจัยกระตุ้น (Catalyst) ในระยะสั้น การซื้อใหม่จึงแนะนำซื้อเมื่อราคาอ่อน ตัวที่ต่ำกว่า 54 บาทลงไป

www.mitihoon.com