TSE ดีเดย์แจ้งงบQ1สุดหรู กูรูฟันธงผลงานติดปีก (03/08/63)

706

มิติหุ้น – TSE บอร์ดเตรียมเคาะตัวเลขสรุปงบไตรมาสแรก 13 ส.ค.นี้ คาดโชว์ผลงานสุดพีค บุ๊กรายได้ขายไฟเต็มปี 158 MW หนุน เร่งเครื่องลุยศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศเพิ่ม ฟากกูรูชี้ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำมาก แค่ 7.82 เท่า แนะนำ ทยอยซื้อ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนอื่น โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารในวันพฤหัส (13 ส.ค.) นี้  เบื้องต้นจะมีการสรุปตัวเลขผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 และหลังจากนั้นจะรายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบ ส่วนทิศทางการเติบโตของรายได้ยังคงเป้าเติบโตไว้ที่ 50% เทียบปีก่อน จากการรับรู้รายได้ขายไฟฟ้า 158.94 MW เข้ามาเต็มปี จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ที่มีอยู่ในมือ 292 MW

ลุยศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้า

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทพร้อมศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าตามแผนที่วางไว้ โดยช่วงนี้เป็นการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเป็นหลัก เพราะมีเรื่องโควิดเข้ามาทำให้การเดินทางออกไปต่างประเทศไม่สามารถทำได้  แต่เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบเอกสารโครงการต่างๆ ไว้อย่างรอบคอบแล้ว ทั้งในเวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้คาดหากปัญหาโควิดคลี่คลายและสามารถเดินทางไปตรวจสอบโครงการได้ และจะเห็นกำลังผลิตไฟฟ้าเข้ามาเพิ่ม

อย่างไรก็ดี บริษัทยังมีแผนลงทุนได้อีกไม่ต่ำกว่า 50 MW โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน  ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.7-1.8 เท่า ยังมีความสามารถที่จะกู้เงินจากสถาบันทางการเงินได้เพิ่มเติม และบริษัทจะรักษา D/E ไม่เกิน 3 เท่า

Q1กำไรพีค-แนะนำ”ซื้อ”

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 คาดเติบโตโดดเด่น เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรราว 146 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ขายไฟฟ้า 158.94 MW เข้ามาเต็มปี และบริษัทยังมีแผนซื้อโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำ เพียง 7.82 เท่า เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า ดังนั้น แนะนำ “ทยอยซื้อ”

www.mitihoon.com