BANPU ทุ่ม2.07พันล. ลุยโรงไฟฟ้าเวียดนาม37.6 MW คาดเสร็จ Q4/63

345

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU แจ้งว่า บริษัท BRE Singapore Pte. Ltd (BRES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ลงนามสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานลม EI Wind Mui Dinh ขนาด 37.6 MW ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 2,065 ล้านบาท

โดยการลงทุนครั้งนี้มาจากกระแสเงินของบริษัท และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ในบ้านปู เน็กซ์ ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญา และการได้รับอนุมัติจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/63

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานลม EI Wind Mui Dinh เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.62 และมีราคารับซื้อไฟฟ้า (FiT) ที่ 8.5 เซนต์สหรัฐ/หน่วย โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสายส่งของเวียดนามให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เป็นเวลา 20 ปี จากการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าว ทำให้บ้านปู เน็กซ์ จะมีกำลังการผลิตจากธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (committed capacity) รวมทั้งสิ้น 814 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 68 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

www.mitihoon.com