GL สดใสหลังศาลยกคำร้อง ลุ้นบันทึกกำไรกว่า2พันล. (06/08/63)

316

มิติหุ้น – GL หนทางสดใสหลังศาลแพ่งยกคำร้อง กรณี JTA ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อเดือน มี.ค.63 กูรูชี้บริษัทอาจพิจารณาบันทึกกำไรรวมดอกเบี้ยสูงถึง 3 พันล้าน ฟากผู้บริหารย้ำผลงานแกร่ง ได้แรงหนุนสินเชื่อมอไซค์แถบเพื่อนบ้านพุ่งแรง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุัน” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ผู้ดำเนินธุรกิจทั้งของบริษัทและบริษัทย่อยในการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และให้บริการสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า GL อาจพิจารณาบันทึกกำไรหลังจาก เจ ทรัสต์ เอเชีย (JTA) ชำระหนี้จากการแพ้คดี เมื่อรวมดอกเบี้ยอาจสูงถึง 3 พันล้านบาท

ศาลสั่งยกคำร้อง
JTA

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องหลังจาก GL รายงานความคืบหน้าว่า ศาลแพ่งได้มีคำสั่งยกคำร้อง เมื่อวันที่ 30 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ตามที่ JTA ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อเดือน มี.ค.63 ในข้อหาละเมิด และเรียกค่าเสียหายบริษัท และให้บริษัทฟื้นฟูกิจการนั้น

อย่างไรก็ดี ศาลได้ยกคำร้องแล้ว แต่  JTA ก็ยังคงอุทธรณ์ต่อไป ในที่สุดศาลแพ่งพิพากษาให้ JTA ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 685.5 ล้านบาท แก่ GL และเมื่อรวมระยะเวลาทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของ GL ประมาณ 2,380 ล้านบาท

กระแสเงินสดแกร่ง 3พันล.

ด้านผู้บริหารบริษัท GL เผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดแข็งแกร่งกว่า 3 พันล้านบาท ส่งผลให้บริษัทสามารถชำระคืนหุ้นกู้แปลงสภาพครบเต็มจำนวน 700 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยให้กับ Creation Investment ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และเป็นการชำระก่อนกำหนดด้วย

นอกจากนี้ จากที่บริษัทมีการบริหาร การจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและการปรับโครงสร้างธุรกิจทำให้บริษัทอยู่ในสถานะที่ดี และแข็งแกร่ง และที่จะขยายฐานธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยประเมินผลงานช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาเติบโตโดดเด่น เพราะสินเชื่อรถจักรยานยนต์ที่กัมพูชาและเมียนมายังเติบโตได้ดี

www.mitihoon.com