TSE พุ่งแรง 7.48 % ที่ 3.16 บ. ลุ้นประกาศงบออกมาสวย

868

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เปิดตลาดเช้าพุ่งแรง 7.48 % ที่ 3.16 บ./หุ้น ด้วยมูลค่า 207.47 ลบ. โบรกแนะนำ “ทยอยซื้อ”ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 คาดเติบโตโดดเด่น เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรราว 146 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ขายไฟฟ้า 158.94 MW เข้ามาเต็มปี และบริษัทยังมีแผนซื้อโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำ เพียง 7.82 เท่า เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า

ด้านนางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทพร้อมศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าตามแผนที่วางไว้ โดยช่วงนี้เป็นการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเป็นหลัก เพราะมีเรื่องโควิดเข้ามาทำให้การเดินทางออกไปต่างประเทศไม่สามารถทำได้  แต่เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบเอกสารโครงการต่างๆ ไว้อย่างรอบคอบแล้ว ทั้งในเวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้คาดหากปัญหาโควิดคลี่คลายและสามารถเดินทางไปตรวจสอบโครงการได้ และจะเห็นกำลังผลิตไฟฟ้าเข้ามาเพิ่ม

อย่างไรก็ดี บริษัทยังมีแผนลงทุนได้อีกไม่ต่ำกว่า 50 MW โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน  ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.7-1.8 เท่า ยังมีความสามารถที่จะกู้เงินจากสถาบันทางการเงินได้เพิ่มเติม และบริษัทจะรักษา D/E ไม่เกิน 3 เท่า

www.mitihoon.com