EIC คาด กนง. คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ในช่วงที่เหลือของปี 2020

367

 

·     . มีมติเอฉัท์ให้คอัตราดอเบี้โยบายที่ 0.5% ต่อปี จาเศรษฐิจไทยที่มีแวโมทยอยฟื้ตัวตามารผ่คลายมาตรารควบคุมารระบาดขอ COVID-19 ประเทศและารทยอยฟื้ตัวขอรรม
ทาเศรษฐิจทั่วโล สภาพคล่อระบบารเอยู่ระดับสูแต่ยัระจายตัวอย่ไม่ทั่วถึ และ 
มีความวลต่อเบาทที่ลับมาแข็ค่า ซึ่อาจส่ผลระทบต่อารฟื้ตัวขอเศรษฐิจได้

·         EIC ประเมิเศรษฐิจไทยฟื้ตัวจาจุดต่ำสุดจาารทยอยผ่คลายมาตรารปิดเมือทั้ประเทศ
และต่าประเทศ อย่าไร็ดี ใระยะต่อไปยัต้อเผชิญบความเสี่ยจาารชะลอตัวขอารฟื้ตัวทาเศรษฐิจ (
stalling economic recovery) และมาตรารสับสที่ทยอยหมดอายุล (fiscal cliff)

·         เศรษฐิจไทยที่มีแวโ้มฟื้ตัวอย่าช้า ๆ และความเสี่ยที่มีอยู่มาจะเป็ปัจจัยหลัที่ทำให้ . ยัอัตราดอเบี้ยโยบายไว้ที่ระดับต่ำที่สุดใประวัติศาสตร์ (0.5%) ต่อไป และ่าจะหัไปพึ่พาเครื่อมือเชิโยบายอื่
มาขึ้เพื่อสับสารฟื้ตัวทาเศรษฐิจ

 

*   Key points

. มีมติเอฉัท์ให้คอัตราดอเบี้โยบายที่ 0.5% ต่อปี จาเศรษฐิจไทยที่มีแวโมทยอยฟื้ตัวตามารผ่คลายมาตรารควบคุมารระบาดขอ COVID-19 ใประเทศและารทยอยฟื้ตัวขอรรมทาเศรษฐิจทั่วโล ใารประชุมคณะรรมารโยบายารเ (.) วัที่ สิหาคม 2020 . มีมติเอฉัท์ให้คอัตราดอเบี้โยบายที่ 0.5% ต่อปี โดย . ประเมิวโ้มเศรษฐิจไทย ดัี้

  • เศรษฐิจไทยมีแวโ้มทยอยฟื้ตัว แต่จะใช้เวลาไม่ต่ำว่าสอปีารลับสู่ระดับ่อารแพร่ระบาด เศรษฐิจไทยมีแวโ้มทยอยฟื้ตัวตามารผ่อคลายมาตรารควบคุารระบาดขอ COVID-19 ใไทยและารทยอยฟื้ตัวขอรรมทาเศรษฐิจทั่วโล โดยารฟื้ตัวจะแตต่ามาระหว่าภาคเศรษฐิจ  โดยด้าารส่ออสิค้าเริ่มฟื้ตัวแต่ยัอยู่ใระดับต่ำ ท่อเที่ยวต่าชาติมีแวโมฟื้ตัวช้าว่าที่ ประเมิไว้ ขณะที่ท่อเที่ยวใประเทศฟื้ตัวดีขึ้จามาตรารส่เสริมขอภาครัฐ ด้าอุปสค์ใประเทศหดตัวทั้ารบริโภคและารลทุภาคเอ ารจ้าและรายได้ขอครัวเรืได้รับผลระทบรุแรจาเศรษฐิจที่หดตัวและจะใช้เวลาฟื้ตัว ทั้ี้ ประเมิว่าที่ิจรรมทาเศรษฐจไทยโดยรวมจะใช้เวลาไม่ต่ำว่าสอปีใารลับสู่ระดับารแพร่ระบาด (อย่าเร็วใปี 2022) และยัต้อระวัความเสี่จาโอาสเิดารระบาดระลอที่สอ
  • อัตราเเฟ้อทั่วไปมีแวโ้มติดลบใปีี้่อที่จะลับเข้าสู่รอบเป้าหมายใปีห้า อัตราเเฟ้อทั่วไปปรับสูขึ้บ้าตามราคา้ำมัดิบที่เพิ่มขึ้ แต่ยัมีแวโ้มติดลบใปี 2020 ทั้ี้อัตราเเฟ้อทั่วไปมีวโ้มลับเข้าสู่รอบเป้าหมายใปี 2021 ตามราคา้ำมัดิบที่จะปรับสูขึ้และารฟื้ตัวขอเศรษฐิจ
  • ระบบารเมีเสถียรภาพ แม้ว่าจะเปราะบามาขึ้ตามภาวะเศรษฐิจ าคารพาณิชย์มีระดับ เทุและเสำรอที่เข้มแข็ แต่ใระยะข้า้าต้อเตรียมรับผลระทบจาสถาารณ์ COVID-19 ที่ยัไม่แ และความเสี่ยที่เพิ่มขึ้จาความสามารถใารชำระหี้ขอธุริจและครัวเรือที่ลดล

 

ประเมิว่าสภาพคล่ระบบารเอยู่ใระดับสูแต่ยัระจายตัวอย่าไม่ทั่วถึ และมีความวลต่อเบาทที่ลับมาแข็ค่า โดยอัตราดอเบี้ยเู้ขอาคารพาณิชย์และอัตราผลตอบแทพัธบัตรรัฐบาลทรตัวใระดับต่ำ ส่วต่าขออัตราผลตอบแทตราสารหี้ภาคเอและพัธบัตรรัฐบาล (corpoate spread) ยัอยู่ใระดับสู สิเชื่อระบบธาคารพาณิชย์ขยายตัวจาสิเชื่อธุรจขาดใหญ่เพื่อทดแทารออตราสารหี้ที่ลดล ขณะที่สิเชื่อธุริจ SMEs และสิเชื่ออุปโภคบริโภคชะลอล . เห็ว่าสภาพคล่โดยรวมใระบบารเยัอยู่ระดับสู แต่ต้อเร่ดำเารให้ระจายตัวไปสู่ภาคธุริจและครัวเรือที่ได้รับผลระทบมาขึ้ ส่วค่าเบาทผัผวสูขึ้และลับมาแข็ค่าตามารอ่อค่าขอดอลลาร์สหรัฐ ซึ่หาบาทลับมาแข็ค่าเร็วขึ้อาจส่ผลระทบต่อารฟื้ตัวขอเศรษฐิจได้ จึเห็ควรให้ติดตามสถาารณ์ตลาดอัตราแลเปลี่ยอย่าล้ชิด รวมทั้ประเมิความจำเป็ขอารดำเมาตรารที่เหมาะสมเพิ่มเติม

 

*   Implication

เศรษฐิจไทยฟื้ตัวจาจุดต่ำสุดจาารทยอยผ่อคลายมาตรารปิดเมือทั้ประเทศและต่ประเทศ อย่าไร็ดี ใระยะต่อไปยัต้อเผชิญบความเสี่ยจาารชะลอตัวขอารฟื้ตัวทาเศรษฐิจ (stalling economic recovery) และมาตรารสับสที่ทยอยหมดอายุล (fiscal cliff) ตัวเลขเศรษฐิจไทยเริ่มส่สัญญาณฟื้ตัวจาารทยอยผ่คลายมาตรารปิดเมือทั้และต่าประเทศ ทำให้ิจรรมทาเศรษฐิจเริ่มทยอยลับมาดำเารได้มาขึ้ โดยดัชารบริโภคและารลทุภาคเอเดือมิถุายหดตัวลดลจาเดือ่อ้า สอดคล้อับดัชีความเชื่อมั่ขอผู้บริโภคและภาคธุริจที่ปรับดีขึ้แต่ยัอยู่ใระดับต่ำ (รูปที่ 1) ด้าต่าประเทศ ารส่ออขอไทย (ไม่รวมทอคำและอาวุธเดือมิถุายหดตัว้อยลเช่จา -27.8%YOY เดือพฤษภาคมเป็ -17.3%YOY เดือมิถุาย

อย่าไร็ดี เมื่อดูตัวเลขข้อมูลความถี่สู (high frequency data) พบว่าเริ่มเห็สัญญาณารชะลอตัวขอารฟื้ตัวทาเศรษฐิจทั้ไทยและต่าประเทศ โดยข้อมูล Google mobility index บ่ชี้ว่า หลัจาที่เริ่มมีารทยอยเปิดเมือ ใหลายประเทศ เช่ สหรัฐฯ และฮ่อ ซึ่มีจำผู้ติดเชื้อลับมาเพิ่มขึ้ ทำให้ใเดือฎาคมภาครัฐชะลอารเปิดเมือและส่ผลระทบให้ารฟื้ตัวขอารเดิทาหลายประเทศเริ่มปรับชะลอล สอดคล้อับข้อมูลารใช้จ่ายผ่บัตรเครดิตใสหรัฐฯ ารเข้ารับประทาอาหารใร้า และดัชี PMI ภาคารผลิตที่ชะลอลเช่ (รูปที่ 2)

จาี้ มาตรารสับสที่หมดอายุลเป็อีึ่ความเสี่ยสำคัญต่อเศรษฐิจไทย โดยมาตรารเยียวยาผู้ได้รับผลระทบจา COVID-19 ได้สิ้สุดลเดือฎาคมที่ผ่ามา ซึ่ขณะี้ยัมีความไม่แ
เรื่อขอความเร็วใารต่ออายุมาตรารและขาดขอมาตรารใหม่ จึอาจเป็ความเสี่ยที่ทำให้ารฟื้ตัว
ขอเศรษฐิจไทยชะลอตัวลช่ที่เหลือขอปี

เศรษฐิจไทยที่มีแวโ้มฟื้ตัวอย่าช้า ๆ และความเสี่ยที่มีอยู่มาจะเป็ปัจจัยหลัที่ทำให้ ยัอัตราดอเบี้ยโยบายไว้ที่ระดับต่ำที่สุดใประวัติศาสตร์ (0.5%) ต่อไป และ่าจะหัไปพึ่พาเครื่อมือเชิโยบายอื่มาขึ้เพื่อสบสารฟื้ตัวทาเศรษฐิจ

หลัจาารประชุม . ครั้ถัดไป (23 .ย. 2020ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทฤพุฒิ ซึ่ปัจจุบัเป็ึ่สมาชิ . จะขึ้มาดำรตำแหผู้ว่าาร ธปท. (แท ดร.วิรไท สัติประภพ และจะต้อมีารสรรหาสมาชิ . คเข้ามาแท ดร.เศรษฐพุฒิ อีด้วย)  โดยับตั้แต่เข้ามาเป็สมาชิ . ใปี 201 ดร.เศรษฐพุฒิได้ให้ความสำคัญต่ารดูแลเสถียรภาพระบบารเค่ข้ามา โดยจะเย้ำถึผลระทบจาารคอัตราดอเบี้ยใระดับต่ำเป็เวลา ซึ่อาจทำให้เดความเปราะบาทาารเผ่พฤติรรมารแสวหาผลตอบแทที่สูขึ้ (search for yield) และารประเมิความเสี่ยต่ำว่าที่ควร (underpricing of risk)

อย่าไร็ดี EIC ประเมิว่าด้วยเศรษฐิจไทยที่มีวโ้มฟื้ตัวอย่าช้า ๆ ประอบับความเสี่ยระยะต่อไปยัมีอยู่มา ทำให้ ่าจะยัอัตราดอเบี้โยบายไว้ที่ระดับต่ำที่สุดใประวัติศาสตร์ 0.5% ต่อไปอย่า้อยจถึสิ้ปี 2020 โดย จำเป็ต้อรัษาขีดความสามารถใารลดอัตราดอเบี้โยบาย (policy space) ไว้ เพื่อเตรียมรับมือับเหตุารณ์ที่ไม่คาดคิด อีทั้ยัต้อพิจารณาถึารส่ผ่าขออัตราดอเบี้โยบายและเครื่อมือเพื่ารออมขอไทยที่มีอยู่จำัด

โดยารผ่อคลายโยบายารเระยะถัดไป จะหัมาพึ่เครื่อมือเชิโยบายอื่ ๆ ที่ไม่ใช่อัตราดอเบี้ยโยบาย(non-policy rate measures) มาขึ้ เช่ ารเร่รัดารให้สิเชื่อผ่โครารสิเชื่อดอเบี้ยต่ำ (soft loan) ารค้ำประสิเชื่อโดยบรรษัทประสิเชื่ออุตสาหรรมขาดย่อม (บสย.) ารสับสสิเชื่อโดยสถาบัารเเฉพาะิจขอรัฐ หรือารปรับลดอัตราำส่สมทบทุฟื้ฟูฯ (Financial Institutions Development Fund: FIDF fee) เป็ต้

www.mitihoon.com