TKN เปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ จับมือพันธมิตรบุกสหรัฐ (07/08/63)

328

มิติหุ้น- TKN กำไรไตรมาส2 แตะ 85 ล้านบาท เติบโตกว่า 13.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เหตุยอดขายในสหรัฐ-และจีนหนุน โบรกแย้มครึ่งหลังไปต่อแถมมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ได้พันธมิตรยักษ์ใหญ่ในสหรัฐและยุโรปหนุนยอดขายระยะยาว ประเมินราคาเหมาะสม 16.20 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” รวมถึงขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ โดย นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ผลการดำเนินงานปกติไตรมาส2/63 เติบโตที่ 85 ล้านบาท ขณะที่กำไรปกติคาดจะอยู่ที่ 90 ล้านบาท (เติบโต 14.4 % จากไตรมาสก่อนและเติบโต 13.8 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากตลาดจีนจะฟื้นตัว ขณะที่สหรัฐยังขายดีสวนกระแสการระบาดของโควิด-19  อีกทั้งยังรับผลดีจากต้นทุนสาหร่ายลดลงราว 10 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า จึงคาดว่ารายได้ไตรมมาสนี้จะอยู่ที่ 1,146 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 3.2 % ไม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่หายไป

ได้พันธมิตรรายใหญ่

ขณะที่ช่วง High season ของการส่งออกไปจีนจะเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 3/63 และต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/63 ขณะที่รายได้ในประเทศคาดว่าจะทยอยฟื้นตัวรายไตรมาสแบบค่อยเป็นค่อย แต่อาจมีค่าใช้จ่าย One-time จากการปิดโรงงานซึ่งอาจจะรับรู้ใน ไตรมาส3/63 หรือ ไตรมาส 4/63 จำนวนหนึ่ง ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถชดเชยได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลงทำให้ผลกระทบไม่มาก และเป็นรายการเกิดขึ้นครั้งเดียว จึงคาดกำไรไตรมาส 363 – 4/63 ที่ 100 – 130 ล้านบาท/ไตรมาส โดยมีจุดสูงสุดของปีในไตรมาส 4/63และมี Upside surprise จากการได้พันธมิตรใหม่ซึ่งเป็น  Distributor รายใหญ่ในสหรัฐฯ และยุโรป ที่ยังไม่รวมในประมาณการและ Consensus จึงประเมินราคาเป้าหมายที่ 16.10 บาท/หุ้น

มั่นใจยอดขายปีฉลุย

ด้านนายจิระพงษ์ สันติภิรมย์กุล รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปี 63 คาดปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งปีแรก และประมาณการรายได้ทั้งปียังคงเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อนแม้ช่วงครึ่งปีแรกจะมีเรื่องโควิดเข้ากระทบ ซึ่งบริษัทยังคงมีแผนดันสัดส่วนยอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้นทั้งในอเมริกา อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อสร้างการเติบโตได้ตามเป้า

www.mitihoon.com