RBF ฟาดออเดอร์ล็อตใหญ่ อัพงบโต42%-เป้า11บ. (11/08/63)

489

มิติหุ้น-RBF ชี้ผลงานครึ่งปีหลังฟื้นตัวชัด คว้ากำไรสุทธิ 130-135 ล้านบาท/ไตรมาส หลังผู้ประกอบการเครื่องดื่มต่างออกสินค้าใหม่ และเตรียมทยอยรับรู้ Project ของลูกค้าที่ถูกเลื่อนออกมา ลุยผนึกพันธมิตรญี่ปุ่น หวังอัพฐานโตแกร่ง โบรกอัพเป้ากำไรปี 63 คาดกำไรสุทธิ 545 ล้านบาท เติบโต 42.5% จากปีก่อน“ซื้อ” เป้าหมาย 11 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย หรือ RBF ผู้ผลิตและจำหน่ายส่วนประกอบอาหารจำพวกวัตถุแต่งกลิ่นและรส โดย “นางสาวสุรีย์พร ทีวะสุเวทย์” นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 2/63 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 114 ล้านบาท ลดลง 22.4% จากไตรมาสก่อน แต่เติบโต 90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่ายังแข็งแกร่ง แม้จะลดลงจากไตรมาสก่อน เพราะถูกกระทบจาก COVID-19 ในเดือน เม.ย.

กำไรครึ่งปีแรกโต52%

โดยรายได้ “ธุรกิจอาหาร” ลดลงชั่วคราวในทุกกลุ่มสินค้า และทำให้ Project ใหม่ของลูกค้าราว 3-4 Project ถูกเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามรายได้จากธุรกิจอาหารได้ฟื้นกลับมาเร็วตั้งแต่ พ.ค. เป็นต้นมา จึงคาดรายได้ในไตรมาส 2/63 จะโตได้ราว 5% แต่ “ธุรกิจโรงแรม” ถูกกระทบหนัก โดยปิดให้บริการทั้งเชียงใหม่และชุมพรราว 2 เดือน ดังนั้นในช่วงไตรมาส 2/63 คาด RBF จะมีรายได้รวมเติบโตเล็กน้อย 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 12.3% จากไตรมาสก่อน ดังนั้นหากกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 เป็นไปตามคาด บริษัทจะมีกำไรปกติช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 269 ล้านบาท เติบโต 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ชี้ผลงานครึ่งปีหลังสดใส

ส่วนแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลัง จะกลับมาฟื้นตัว เบื้องต้นคาดกำไรสุทธิอยู่ที่ไตรมาสละ 130 – 135 ล้านบาท ปัจจัยหนุนมาจาก 1.คำสั่งซื้อ “ธุรกิจอาหาร” ได้กลับมาฟื้นตัว และได้เห็นผู้ประกอบการเครื่องดื่มต่างทยอยออกสินค้าใหม่ และสินค้าเดิมรสชาติใหม่กันอย่างต่อเนื่อง อาทิ เครื่องดื่มชูกำลัง, เครื่องดื่มผสมวิตามิน และเครื่องดื่ม Functional เป็นต้น , 2.กลับมาทยอยรับรู้ Project ของลูกค้าที่ถูกเลื่อนออกมา โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่ม ที่ลูกค้ากำลังเตรียมผลิตสินค้าใหม่สำหรับขยายตลาดส่งออก, 3.อยู่ระหว่างขยายตลาด Fragrance (สำหรับ Non-Food เช่น สบู่ โลชั่น)

ผนึกพันธมิตรญี่ปุ่นอัพโต

ขณะที่ 4.อยู่ระหว่างร่วมมือกับพันธมิตรญี่ปุ่น San-Ei Gen ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Natural Color และเป็นคู่ค้ากับ RBF มา 4-5 ปี ล่าสุดได้เข้ามาถือหุ้น RBF ราว 3% และทำธุรกิจร่วมกัน โดยให้ RBF ทำการตลาดในไทย และภูมิภาคอาเซียน ที่ RBF มีความถนัดมากกว่า คาดช่วยหนุนการเติบโตในระยะถัดไป

สำหรับโรงงานใหม่ 2 แห่งของบริษัท ได้ดำเนินการ Commercial Run แล้วในโรงงานที่อินโดนีเซียตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนโรงงานที่เวียดนาม ก่อสร้างและเตรียมเครื่องจักรพร้อมหมดแล้ว

แม้ระยะสั้นแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/63 จะอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อน แต่ยังถือเป็นระดับที่แข็งแกร่ง และคาดจะกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3/63  ฝ่ายวิจัยจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปกติปี 63-64ขึ้น 8% -12% เป็น 545 ล้านบาท เติบโต 42.5% จากปีก่อน และ 630 ล้านบาท เติบโต 15.5% จากปีก่อน ตามลำดับ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 11 บาท (อิง PE 35 เท่า)

www.mitihoon.com