BTS เสือนอนกินตัวจริง รัฐขยายสัมปทาน30ปี (14/08/63)

628

มิติหุ้น – BTS กูรูประเมินทิศทางธุรกิจไตรมาส 2 ฟื้นตัวแกร่งหลังคลายล็อก หนุนจำนวนผู้ใช้บริการเข้าสู่ภาวะปกติ ให้คำแนะนำซื้อ เป้าหมาย 13.50 บาท ชี้ธุรกิจในเครือหนุนโตยาว ลุ้นรัฐเคาะขยายสัมปทานสายสีเขียวเพิ่ม 30 ปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS ประกอบธุรกิจ 4 ประเภทหลัก ได้แก่ ธุรกิจระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที), ธุรกิจสื่อโฆษณา, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบริการ โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินแนวโน้มการดำเนินธุรกิจช่วงไตรมาส 2/63-64 (ก.ค.-ก.ย.63) คาดปรับตัวดีขึ้น จากภาวะโควิดคลี่คลายส่งผลให้จำนวนผู้ใช้บริการกลับเพิ่มสู่ระดับปกติ ขณะเดียวกันโรงเรียนมีการเปิดสอนเต็มรูปแบบเป็นปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุน

ธุรกิจในเครือหนุนโต

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ประเมินภาพการฟื้นตัวของ BTS จะทยอยมีให้เห็น จากการคลายล็อกดาวน์ และหากยารักษาโรคคืบหน้า กำไร Q1/63/64 (เม.ย.-มิ.ย.63) จะเป็นจุดต่ำสุดของปี ขณะที่ธุรกิจในเครือที่เติบโตในช่วงโควิด เช่น Kerry Express ซึ่งเป็นบ.ร่วมของ VGI และในอนาคตมีโครงการร่วมทุนขนาดใหญ่ อย่าง สนามบินอู่ตะเภา มอเตอร์เวย์ และการร่วมทุนสายสีเขียว ส่วนขยายกับ กทม. ทำให้ได้ขยายอายุสัมปทานในปัจจุบัน ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 12.80 บาท

ลุ้นรัฐขยายสัมปทาน

ด้านฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรี แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย13.50 บาท โดยคาดมีประเด็นเก็งกำไรจากการประชุม ครม. ลงมติอนุมัติขยายเวลาสัมปทานสายสีเขียวเพิ่มเป็น 30 ปี

ขณะที่ผู้บริหาร BTS เผยว่า การเจรจาดังกล่าวทุกฝ่ายจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน และจะทำให้ค่าโดยสารตลอดสายลดลงจาก 158 บาท เหลือ 65 บาทตลอดสาย ขณะที่การเดินรถก็สะดวกไม่ต้องเปลี่ยนรถ และในส่วนของ กทม.ก็จะไม่เป็นภาระหนี้สินที่ต้องให้ภาครัฐรับผิดชอบ

www.mitihoon.com