“GFPT-CPF” รับอานินสงส์ไก่บราซิลติดเชื้อไวรัสโควิด-19

277

ผู้สื่อข่าว“มิติหุ้น” รายงานว่า จากรายงานข่าว Bloomberg กรณีที่รัฐบาลจีนระบุว่า มีการตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรรัสในปีกไก่ที่นำเข้ามาจากบราซิล โดยอยู่บนผิวของไก่ตัวอย่างที่นำไปตรวจ และก่อนหน้าก็พบเชื้อโคโรนาไวรัสจากบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลที่นำเข้ามาอย่างไรก็ดีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าดังกล่าวข้างต้น พบว่าผลการตรวจเป็น Negative คือไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 แต่รัฐบาลจีนก็ประกาศให้ประชาชนระมัดระวังการซื้อสินค้าที่นำเข้าดังกล่าว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า หากอิงจากความเห็นเชิงกลยุทธ์นั้น เป็นโอกาสดีที่ไทยจะสามารถส่งออกไก่ไปจีนได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยส่งออก ปีกไก่ เท้าไก่ ไปจีนอยู่แล้ว และเมื่อมีการพบเชื้อโคโรนาไวรัสในปีกไก่ที่นำเข้าจากบราซิล จีนก็น่าจะหันมานำเข้าปีก ไก่จากไทยเพิ่ม ซึ่งทำให้ราคาปีกไก่ในประเทศขยับขึ้นจากอุปทานปีกไก่ในประเทศน้อยลง โดยรวมเราคาดว่าธุรกิจไก่ในไตรมาส 3/63F จะดีขึ้นจากไตรมาส 2/63 เพราะอุปสงค์ในประเทศเพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายLockdown (ร้านอาหาร ภัตตาคารกลับมาเปิดให้บริการ) ราคาไก่และราคา By products ในประเทศขยับขึ้น ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ทรงตัวถึงอ่อนลง ปริมาณส่งออกสูงขึ้นโดยเฉพาะไปจีน

จึงแนะนำ “ซื้อ” GFPT โดยให้ราคาพื้นฐาน 14.40 บาท โดยคาดการณ์ Core profit ปีนี้ -6% และเติบโต 15% ในปี 64F ส่วนกำไรสุทธิบรรทัดสุดท้ายปี 63F คาดว่าจะเติบโตได้ YoY เพราะจะมีรายได้ค่าเคลมประกันเพลิงไหม้บันทึก เข้ามาใน 2H63F ไม่น้อยกว่า 55 ล้านบาท พร้อมทั้งแนะนำซื้อ CPF ให้ราคาพื้นฐาน 41 บาท ทั้งนี้ใน 3Q63F ยังได้ประโยชน์จากราคาเนื้อสัตว์ (ทั้งไก่ หมู) ในประเทศที่ฟื้นตัว และราคาหมูในเวียดนามยังคงแข็งแกร่ง เพราะโรคไข้หวัดหมูยังไม่จบ รวมทั้งต้นทุนวัตถุดิบอาหาร สัตว์ก็ต่ำ บริษัทประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.40 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 28 ส.ค.63

www.mitihoon.com