INET แก้มบาน!‘โควิด’พารวย ยอดใช้บริการล้นหลาม (21/08/63)

579

มิติหุ้น-INET รับอานิสงส์ “พิษโควิด” หนุนองค์กรและประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมให้ความสำคัญ Cloud Solutions-อินเทอร์เน็ต ล่าสุดลูกค้าใหม่เห่ใช้บริการเพียบ จากปัจจุบันมีฐานลูกค้า 3,000 ราย เร่งเดินหน้า INET-IDC3เฟส 2 หวังรองรับความต้องการที่ทะลัก ปักธงรายได้ทั้งปี 63 แตะ 1.9 พันล้านบาท ปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำบุ๊กแวลูที่ 3.81 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย  หรือ INET ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจร แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้ 1. บริการ Cloud Solutions 2. บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Access ) 3. บริการ Co-Location โดย “แหล่งข่าววงการอุตสหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก เพราะปัจจุบันมีลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาขอใช้บริการมากขึ้น จากปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 3,000 ราย

รุก Cloud Solutions

เนื่องจากลูกค้าเริ่มให้ความสำคัญและสนใจบริการ Cloud Solutions มากขึ้น ภายหลังจากมาตรการปิดเมืองชั่วคราวและมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้ลูกค้าองค์กรต้องปรับตัว Work  from horne มากขึ้น การใช้บริการหรือ Service on Top ต่างๆ จึงตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทจะเน้นการให้บริการ Cloud Solutions ในกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ที่ต้องการใช้ไอทีเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน เช่น กลุ่มสถาบันการเงิน กลุ่มค้าปลีก กลุ่ม SMEs เป็นต้น, เน้นการสร้าง Platform ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายการดูแล IT เอง เช่น collaboration services, Data Analytic, IoT  และ เพิ่มบริการให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น

ปักธงรายได้1.9พันล.

ด้านศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล ไอเน็ต (INET-IDC) ของบริษัทมี 3 แห่ง คือ 1. อาคารบางกอกไทย ทาวเวอร์ (INET-IDC1) เต็ม 100%, 2.อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ (INET-IDC2) เต็ม100%  ส่วน 3.แก่งคอย สระบุรี (INET-IDC3) แบ่งเป็น 5 เฟส โดยเฟส 1 เกือบเต็ม 100% แล้ว และเตรียมจะขึ้นเฟส 2ต่อไป เพื่อรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้น โดยทั้งปี 63 คาดรายได้รวมจะอยู่ที่ 1.9 พันล้านบาท

Q1/64ขายกองทรัสต์4.8พันล.

ล่าสุด INET อนุมัติให้จัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) และอนุมัติให้บริษัทเข้าทำธุรกรรมกับกองทรัสต์ โดยจะขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์มูลค่าไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทจะเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรก มูลค่าไม่เกิน 2.4 พันล้านบาท อาทิ ขายอาคารของโครงการ  INET-IDC3 เฟส 1 ซึ่งประกอบด้วย อาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมกับอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถ อาคารป้อมยาม อาคารห้องน้ำ อาคารปั๊มน้ำและถังเก็บน้ำ และอุปกรณ์และงานระบบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ cloud และระบบ network) และสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) ให้แก่กองทรัสต์ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท คาดจะดำเนินการได้ในไตรมาส 1/64

ปัจจุบัน INET มีกำไรสะสม 639.78 ล้านบาท, สินทรัพย์ 6,978 ล้านบาท P/BV 0.74 เท่า ราคาต่ำบุ๊กแวลู 3.81 บาท

www.mitihoon.com