PTT ปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าเข้าถือหุ้น GPSC เพิ่มเป็น 31.72 %

347

ผู้สื่อข่าว “มิติหุุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. (PTT) โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. คร้ังที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 ได้อนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้น ในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท.(“แผนการปรับโครงสร้างฯ”) โดยแผนการปรับโครงสร้างฯ มีขั้นตอนการดำเนินการประกอบด้วย ปตท. ซื้อหุ้น สามัญบริษัท โกลบอลเพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (“GPSC”) ที่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (“TOP”) ถืออยู่ทั้งหมด (GPSC และ TOP เป็นบริษัทย่อยของ ปตท.) และการโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท ไทยออยล์เพาเวอร์ จำกัด (“TP”) ให้แก่ TOP (TP เป็นบริษัทย่อยของ ปตท. และ TOP: ปตท. ถือหุ้น TP ในสัดส่วนร้อยละ 26.00ของทุนจดทะเบียน และ TOP ถือหุ้น TP ในสัดส่วนร้อยละ 74.00ของทุนจดทะเบียน)

โดยมีรายละเอียดการอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างฯ ดังต่อไปนี้

  1. ปตท. ซื้อหุ้นสามัญ GPSC จาก TOP: ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท.อนุมัติให้ปตท.เข้าซื้อหุ้นสามัญ GPSC ที่ TOP ถือหุ้นท้งัหมด จำนวน 251,173,540 หุ้น ซึ่งมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.00 บาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 8.91ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GPSC คิดเป็นมูลค่าประมาณ 16,882ล้านบาท (“ธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้น”) อนึ่ง ราคาซื้อขายดังกล่าวอาจมีการปรับลดลงได้เป็นจำนวนเท่ากับเงินปันผลจ่ายต่อหุ้น หาก GPSC มีการจ่ายเงินปันผลก่อนการดำเนินการโอนหุ้น ทั้งนี้ธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นคร้ังที่ 1/63 ของ TOPณ วัน ที่เปิดเผยสารสนเทศฉบับนี้ ปตท.และ TOP อยู่ระหว่างเจรจาและจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น GPSC โดย ปตท. คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาดังกล่าวได้ภายในปี 63 เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนต่าง ๆ ตามที่จะระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นสำเร็จครบถ้วนแล้ว ปตท.จึงจะเข้าทำธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว

 

  1. การโอนกิจการทั้งหมดของ TP ให้แก่ TOP : ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. อนุมัติในหลกัการการโอนกิจการทั้งหมดของ TP ให้กับ TOP โดยมูลค่ากิจการทั้งหมดของ TP ประมาณ 26,773ล้านบาท ซึ่งอาจมีการปรับราคาตามราคาตลาด ณ วันโอนกิจการท้งัหมดที่ประเมินโดยผู้ประเมินอิสระ และปรับลดลงเป็นจา นวนเท่ากบั เงินปันผลจ่าย หาก TP มีการจ่ายเงินปันผลก่อนการโอนกิจการท้้งหมด ซึ่งการโอนกิจการทั้งหมดของ TP เป็น การโอนทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิหน้าที่และภาระผูกพันธ์ทั้งหมดของ TP ที่มีอยู่ในวนัก่อนวันที่โอนกิจการทั้งหมด รวมถึงสัญญาและใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ และภายหลังการโอนกิจการทั้งหมดของ TP ให้แก่ TOP แล้ว TP จะยุติการประกอบธุรกิจ และจะดำเนินการเลิกบริษัทรวมทั้งเริ่มการชำระบัญชีภายในรอบระยะเวลาบัญชีที่มีการโอนกิจการทั้งหมด และเมื่อชำระบัญชีแล้วเสร็จ TP จะดำเนินการแจกจำหน่ายสินทรัพย์ของ TP คืนให้แก่ TOP และ ปตท. ในฐานะผู้ถือหุ้น (“ธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมด”) ทั้งนี้ธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือ หุ้นครั้งที่1/2563 ของ TOP ณ วันที่เปิดเผยสารสนเทศฉบับนี้ TOP และ TP อยู่ระหว่างเจรจาและจัดทำสัญญาโอนกิจการท้ังหมดโดย TP คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาดังกล่าวได้ภายในปี 63 เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนต่างๆ ตามที่จะระบุไว้ในสัญญาโอนกิจการทั้งหมดสำเร็จครบถ้วนแล้ว TP จึงจะเข้าทำธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดธุรกรรมตามที่ระบุไว้ในข้อ 1. และ 2.ข้างต้น รวมเรียกว่า “ธุรกรรมการปรับโครงสร้าง”ธุรกรรมการปรับโครงสร้างจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ GPSC และเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. ใน GPSC เพื่อให้สอดคล้องกับการถือหุ้นของ ปตท. ในบริษัท Flagship ในธุรกิจอื่น

โดยปัจจุบัน ปตท. ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 22.81ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด TOP ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 8.91ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และ TP ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ20.78ของหุ้น ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้าง ปตท.จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 31.72ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และ TOP จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 20.78ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่งธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นสามัญ GPSC ของ ปตท. จะทำให้ ปตท. มีสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC เกินกว่าร้อยละ 25.00 นั้น ปตท. มีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GPSC อย่างไรก็ดีเนื่องจากการได้มาของหุ้น GPSC ดังกล่าว ปตท. และกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 258แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ได้แก่ TOP และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (“GC”) ยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC ที่ร้อยละ 75.23 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมกิจการของ ปตท. ใน GPSC

www.mitihoon.com