ธปท. ยืนยัน “แบงก์พาณิชย์” แข็งแกร่ง

621

มิติหุ้น-จากกรณีที่ “อาจารย์รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์” ศาสตราภิชาน แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์ ในเว็บไซต์ WAYMAGAZINE ตอนหนึ่งว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งกำลังจะล้มละลาย และมีอย่างน้อย 3 ธนาคารกำลังจะล่ม เท่านั้นแหละ

ฐานะการเงินแบงก์ไทยปึ๊ก

ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. ออกแถลงข่าวโต้ทันที โดยขอยืนยันว่า ฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังมีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด 19 ได้ดี โดยตั้งแต่ต้นปี 63 ระบบธนาคารพาณิชย์มีเงินสำรองส่วนเกินอยู่มากจากนโยบายการกันสำรองอย่างเข้มงวดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นมิ.ย.63 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS ratio) ของระบบธนาคารพาณิชย์ อยู่ที่ระดับสูงถึงร้อยละ 19.2 และผลประกอบการยังมีกำไร รวมทั้งสภาพคล่องในระบบการเงินและระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีสูงมากด้วย

นอกจากนั้น จากการให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำประมาณการฐานะและการดำเนินงานภายใต้ภาวะวิกฤติ (stress test) พบว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งมีระดับเงินกองทุนสูง สามารถรองรับภาวะวิกฤติในระดับที่รุนแรงได้ ในขณะที่ภาครัฐและ ธปท. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งมาตรการการเงินและการคลังตั้งแต่เกิดปัญหาโควิด 19 ทำให้ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจได้มาก และประชาชนและธุรกิจจำนวนมากยังสามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามปกติ

“วรวรรณ ธาราภูมิ” เชื่อธปท.ไร้กังวลแบงก์ล่ม

ด้านกูรูตลาดทุน “วรวรรณ ธาราภูมิ” โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องที่กังวลกันว่าจะมีบางธนาคารล้ม และ ธปท ปฏิเสธไปแล้วนั้น ข้าพเจ้ายังเชื่อมั่นในข้อมูลของ ธปท จึงเชื่อว่ายังไม่มีอะไรในกอไผ่ ไม่ตัองกังวล ข้าพเจ้าเข้าใจว่าผู้ให้สัมภาษณ์ท่านอายุมากแล้ว การเข้าถึงข้อมูลก็น่าจะจำกัดกว่าคนที่มีหน้าที่ในปัจจุบัน และด้วยคุณสมบัติของท่านนั้นข้าพเจ้าก็มั่นใจว่าท่านไม่ได้จงใจจะบิดเบือนอะไรเลย อ่านอะไรแล้วอย่าเพิ่งตื่นตระหนก โมโหโกรธา ให้ใช้สติตรองดูโดยไร้อคติก่อน ก็จะหาคำตอบได้เองค่ะ

www.mitihoon.com