ชะลอลงทุนรอจังหวะซื้อรอบใหม่

100

ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มต้นสัปดาห์นี้กับข่าวดีเรื่องการรักษาโควิด หลังจากองค์กรอาหารและยาสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้มีการใช้ พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19  ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวบวกได้อีกครั้ง ถือเป็นสัญญาณที่ดี

ตลาดหุ้นไทยก็เคลื่อนไหวปิดตลาดในแดนบวกเมื่อวันจันทร์  โดยกลุ่มสายการบิน , ท่องเที่ยว เคลื่อนไหวรับปัจจัยบวกจากเรื่องการรักษาโควิด-19   อย่างไรก็ตาม รายงานตัวเลขการส่งออกเดือน ก.ค. ที่ออกมาติดลบ -11.37 YoY  แต่มีสัญญาณบวกในกลุ่มส่งออกอาหาร , อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว และการอ่อนค่าของเงินบาท ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 31.5 บาท/ดอลล่าร์ เป็นตัวหนุนจึงเป็นผลบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวเช่น  TU, GFPT, CPF, DELTA, HANA, KCE เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตามยังมองว่า การปรับตัวบวกยังเป็นแค่ช่วงสั้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยที่ยังมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการเมืองต้องจับตามอง สัปดาห์จะมีการอนุมัติมาตรการเศรษฐกิจใหม่ผ่านคณะรัฐมนตรี  และประด็นต่างประเทศที่นักลงทุนติดตามคือ การประชุม Jackson hole 2020 ในช่วงวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2020 ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างผู้นำธนาคารกลางต่างๆทั่วโลก หลังเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่จะเป็นการประชุม ภายใต้หัวข้อ “Navigating the decade ahead: Implication of monetary policy” ซึ่งโจทย์ในการประชุมครั้งนี้จะต่างกับครั้งที่ผ่านมา  โดยจะมีการพูดถึงการใช้นโยบายการเงินนั้นในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทาง KTBST SEC คาดว่าหากมีการพูดถึงการปรับอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายแบบคงที่ (Inflation targeting) เป็นแบบอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายแบบยืดหยุ่น (Flexible targeting) จะส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำได้ผลกระทบในทางลบ  และการพูดถึงเรื่องการพักชำระหนี้ในภาคธุรกิจจากมาตรการช่วยเหลือโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็จะเป็นประเด็นที่เป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มที่เคลื่อนไหวตามวัฏจักรเศรษฐกิจ รวมไปถึงและตราสารหนี้เอกชนประเภท High yield

 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงสัปดาห์นี้ KTBST SEC มองว่า ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงในสหรัฐฯ และดัชนีค่าเงินดอลล่าร์เริ่มส่งสัญญาณกลับตัวขึ้นมาอีกครั้ง โดยนักลงทุนมีการเปลี่ยนกลุ่มเข้าลงทุนจากกลุ่มเทคโนโลยีไปเข้ากลุ่มที่ระดบัราคาถูกและเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวที่มีการสะท้อนผ่านการรายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 อย่างกลุ่มหุ้นตลาดเล็กในสหรัฐฯ  ส่วนสินทรัพย์อย่างทองคำยังแนะนำให้ถือไว้ประมาณ 5% รวมถึงถือเงินสดประมาณ 5%  เพื่อรอโอกาสเพิ่มลงทุน

ส่วนการลงทุนในหุ้นไทย แนะนำปรับพอร์ตชะลอการซื้อไว้  หากดัชนีสามารถยืนเหนือ 1,320 จุดได้ จะเป็นสัญญาณเข้าซื้อรอบใหม่ เน้นกลุ่มที่น่าสนใจนอกเหนือจากกลุ่มส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว แนะนำกลุ่มไอที , กลุ่มบริหารหนี้และกลุ่มขายสินค้าตกแต่งบ้าน KTBST SEC ประเมินกรอบดัชนี้สัปดาห์ฯไว้ที่ 1,280-1,320 จุด ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้” https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

www.mitihoon.com