KTC สยายปีกสินเชื่อบุคคล มั่นใจคุม NPLอยู่หมัด (28/08/63)

166

มิติหุ้น – KTC เผยครึ่งปีหลังรุกหนักขยายฐานลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคล หลังคลายล็อกดาวน์เริ่มเห็นยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเติบโตดี ส่วนแนวโน้มสินเชื่อ NPL คาดลดลง เร่งเดินหน้าเจรจาผู้ตรวจสอบบัญชีตัดจำหน่ายหนี้สูญเร็วขึ้น โบรกฯ เคาะซื้อ ให้เป้า 32.25 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC โดยนางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังปี 63 บริษัทมีแผนรุกตลาดสินเชื่อบุคคลมากขึ้น และตั้งเป้าจะขยายฐานเพิ่มอีก 1 แสนบัญชี จากครึ่งปีแรกมีฐานลูกค้าแล้วราว 8.9 แสนบัญชี เพื่อทำให้ทั้งปี 63 จะมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มรวม 1.6-1.8 แสนบัญชี โดยใช้กลยุทธ์เปิดตัวบัตรกดเงินสด KTC PROUD ที่ได้มีการพัฒนา 4 ฟังก์ชั่น กด-โอน-รูด-ผ่อน ใช้งานในบัตรเดียว บริการโอนเงินเข้าบัญชีทุกธนาคารผ่านแอพลิเคชั่น ภายในไตรมาส 3/63 และพัฒนาฟีเจอร์การใช้งานบนแอพลิเคชั่น  KTC Mobile

สินเชื่อรวมแตะ 3 หมื่นล.

อย่างไรก็ดีบริษัทคาดปีนี้จะมียอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 3.02 หมื่นล้านบาท แต่ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามทั้งภาวะเศรษฐกิจ และการระบาดโควิดรอบ 2 ซึ่งมองว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่มสายการบิน โรงแรม ซึ่งอิงการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างหนัก บริษัทจะมีการพิจารณาสินเชื่ออย่างรอบคอบ

เน้นคุม
NPL – เคาะซื้อ   

ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อบุคคล ในไตรมาส 3/63 และไตรมาส 4/63 คาดจะลดลงต่อเนื่อง จากสิ้นไตรมาส 2/63 มี NPL อยู่ที่ 8.5% หลังบริษัทคงเน้นควบคุมคุณภาพหนี้ และพยายามเร่งการตัดจำหน่ายหนี้ให้เร็วขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่เจรจากับผู้ตรวจสอบบัญชีในการตัดจำหน่ายหนี้สูญได้เร็วขึ้น

ด้าน บล.เอเอสแอล ระบุว่า ยังคงแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ที่ราคาเป้าหมาย 35.25 บาท จากแนวโน้มผลประกอบการที่ได้รับแรงกดดันจาก Yield ในระดับต่ำ แต่ด้านคุณภาพสินทรัพย์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหากเร่งตัดหนี้สูญได้ไว

www.mitihoon.com