AAV รับผลดีมากสุดหลังนายกฯรับข้อเสนอ7สายการบิน

896

มิติหุ้น-นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอ7สายการบิน 3เรื่อง1.มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 24,000 ล้านบาท 2.ขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นและ3.ยกเว้นและการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของสายการบิน

ทั้งนี้นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียเปิดเผยว่า การที่รัฐบาลรับข้อเสนอนั้นโดยเฉพาะซอฟต์โลนวงเงิน2.4หมื่นล้านบาท ผู้ประกอบการจะนำเงืนกู้ดังกล่าวไปจ่ายเงินเดือน พนง.ราว2หมื่นคนทั้งอุตสาหกรรมช่วยแก้ปัญหา พนง.ตกงาน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)ระบุว่า จากกรณี 7 สายการบิน ขอเข้าพบนายกเช้านี้ เรื่องการขอ soft loan พยุงธุรกิจ ล่าสุดความเป็นไปได้ที่จะรับ soft loan ตามที่ขอ หลังนายกรับปากเรื่องดังกล่าว ถือเป็นบวกต่อกลุ่มสายการบิน แต่เชื่อว่ามากสุดต่อ AAV เนื่องจากปัจจุบันเป็นสายการบินเดียวที่ยังคงรักษาบุคลากรและฝูงบินใกล้เคียงก่อน covid-19 ส่งผลให้เมื่อได้รับ soft loan จะหนุรสามารถรักษาความพร้อมกลับมารับประโยชน์ท่องเที่ยวฟื้นตัวได้นานขึ้น และจะพร้อมก่อนรายอื่น

โดยรายอื่น ที่ผ่านมามีการ downsize ธุรกิจลง เช่น การลดคน คืนเครื่อง รวมถึงปิดกิจการ ขณะที่ บางราย คาดว่าต้องปรับลงมีนัย ในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในข่ายฟื้นฟูกิจการ การได้ soft loan จึงอาจจะช่วยพออยู่รอดได้ แต่ยังต้องใช้เวลานานกว่า AAV มาก ก่อนที่จะมีศักยภาพขยายขนาดธุรกิจจะกลับมาเท่าเดิมก่อน covid-19

ภาพดังกล่าว คาดช่วยลดความเสี่ยงการแข่งขันรุนแรงอย่างน้อยในระยะกลาง และเอื้อ AAV จะเก็บเกี่ยวประโยชน์เต็มที่ช่วงท่องเที่ยวฟื้นตัว

แม้ราคา AAV ปรับตัวเกินมูลค่าพื้นฐานปี 2563 ที่ 2.06 บาทแล้ว แต่มูลค่าปี 2564 คาดราว 2.7 บาท ยังมี upside เปิดกว้าง ยืนยัน “ซื้อ”

www.mitihoon.com