TU และพันธมิตรลุยไฟ เข้าถือหุ้นใหญ่”Red Lobster”

832

มิติหุ้น-บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) โดยนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเยผว่าบริษัทได้เข้าลงทุนหุ้นในธุรกิจร้านอาหารในสหรัฐ ” Red Lobster Master Holdings” เพิ่มจำนวน 1,040,000 หน่วยสัดส่วน 13.68% ใน RLMH จาก GGCOF RL Splitter, L.P. (Splitter) ส่งผลให้ (เดิมถือลงทุนสัดส่วน 25%และหน่วยลงทุนบุริมสิทธิที่แปลงสภาพ 2.4 ล้านหน่วยสัดส่วน 24 %) ผ่านบริษัท Thai Union Investments North America LLC (TUINA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสหรัฐอเมริกา แต่มีข้อตกลง และเงื่อนไขอื่น ๆ กับกลุ่มนักลงทุนใหม่ใน RLMH ด้วย ทำให้การสดั ส่วนการถือหุน้ จะไม่เกินกว่า 25 % ของหน่วยลงทุนที่ปรับลดแล้วทั้งหมด(โดย TUINA จะยังคงมีหน่วยลงทุนบุริมสิทธิ2,400,000 หน่วย

หลังจากการทำธุรกรรมนี้ TUINA จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญที่สุด ของ RLMH และด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร ใหม่ไทยยูเนี่ยนคาดว่า จะร่วมผลักดันและส่งเสริมแผนธุรกิจของ RLMH รวมถึงเพิ่มความร่วมมือกับไทยยูเนี่ยนในฐานะผู้ผลิต และการเข้าสู่ธุรกิจร้านอาหารทะเลในสหรัฐอเมริกาและช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการเติบโตและ การพัฒนาต่อไป

เปิด 2 รายชื่อพันธมิตรใหม่เข้าลงทุน “Red Lobster”

ทั้งนี้ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัสระบุว่า  TU มีข่าวเกี่ยวกับ Red Lobster ว่า ผู้ถือหุ้น Glodern Gate (private equity) ขายหุ้นใน Red Lobster ให้กับนักลงทุนไทยในนาม Seafood Alliance ประกอบด้วย คุณ Paul Kenny อดีตผู้บริหารของ Minor Food และคุณฤทธิ์ ธีระโกเมน CEO ของ MK ซึ่งโดยทั้ง 2 ท่านจะเข้าซื้อในนามส่วนตัว ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยขนาดดีล เราคาดว่าน่าจะเป็นราคาที่ดีต่อผู้ซื้อ เพราะซื้อในยามที่ธุรกิจไม่สดใส

ถือเป็นการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ซึ่ง Glodern Gate ต้องการ Exit จาก Red Lobster อยู่แล้ว ทั้งนี้กลุ่ม Seafood Alliance ถือเป็น Partner ทางธุรกิจกับ TU  อยู่แล้ว ภายหลังปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นแล้วเสร็จ เราน่าจะได้เห็นการปรับโครงสร้าง Red Lobster ครั้งใหญ่ และน่าจะช่วยผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้

ดีลนี้เรามองบวกในระยะกลางยาว TU ได้ partner ใหม่ในการบริหาร Red Lobster ในขณะที่คุณฤทธิ์ ซื้อในนามส่วนตัว ไม่กระทบต่อ M ยังแนะนำซื้อและคงเป้าเดิมที่ 71 บาท ส่วน TU เป้า 18 บาท

www.mitihoon.com