สินทรัพย์เสี่ยงเริ่มมีทิศทางบวก จับตาปัจจัยในประเทศ

55

สัปดาห์นี้เข้าสู่เดือนกันยายน สถานการณ์เศรษฐกิจและการลงทุนยังไม่มีปัจจัยเปลี่ยนแปลงจากเดือนที่ผ่านมานัก  ประเด็นที่น่าสนใจในเดือนนี้ ยังอยู่ที่เรื่องความคืบหน้าในการคิดค้นวัคซีนซึ่งจะเป็นผลบวกต่อตลาดหากมีข่าวดีออกมามากขึ้น  รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ของประเทศต่างๆและการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมทั้งในส่วนของการคลังและการเงิน ซึ่งจะมีผลทำให้สภาพคล่องของประเทศต่างๆ สูงขึ้น และเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นโลก

เช่นเดียวกับประเทศไทย  ตัวแปรเศรษฐกิจยังอยู่ที่การกระตุ้นจากภาครัฐทั้งในรูปของการลงทุนและมาตรการส่งเสริม ซึ่งเวลานี้ยังไม่ชัดเจนมาก อีกทั้งยังไม่มีการเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศ  จึงอาจเป็นปัจจัยหลักที่ยังกดดันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  (NPLs) ของระบบธนาคารอาจสูงขึ้น ขณะเดียวกัน เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ และการชุมนุมทางการเมือง จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ หากสถานการณ์ไปในทางลบ

ส่วนประเด็น ด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯจีน ยังไม่มีความชัดเจน และต้องจับตามองในเดือน ก.ย. เพราะจะเป็นประเด็นที่เข้ามากดดันตลาดเป็นระยะๆ

ดังนั้นทิศทางตลาดหุ้นไทยในเดือนนี้ มองว่าจากตัวเลขภาคการผลิตที่ดีขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เริ่มเป็นสัญญาณที่ดีว่าจะปรับตัวขึ้น ทำให้ดัชนีมีโอกาสไปแตะ 1,350 จุด ทำให้มีแนวโน้มที่นักลงทุนอาจสลับเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง และกลุ่มที่เคยถูกกระทบจาก  COVID -19

สำหรับกลยุทธ์และคำแนะนำการลงทุน  KTBST SEC คาดว่า เนื่องจากดัชนีตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมีการแกว่งตัวออกข้าง (Sideway) ยังคงการลงทุนในหุ้นกลุ่มที่เคลื่อนไหวตามวัฏจักรเศรษฐกิจ  แต่ยังให้น้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในระยะต่อจากนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปรับนโยบายด้านเศรษฐกิจใหม่ ทั้งในเรื่องการคงอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและการผ่อนคลายเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ ใหม่ ทำให้สินทรัพย์เสี่ยง เช่น ตราสารทุน มีแรงกดดันน้อยลงจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ  KTBST SEC มองว่าภาพรวมตัวเลขเศรษฐกิจในระยะต่อจากนี้มีโอกาสที่จะทรงตัวมากกว่าหดตัว และยังคงคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 4 ปัจจัยพื้นฐานจะเริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากจุดต่ำสุดในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

คุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST SEC)

www.mitihoon.com