SCC จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ของ SCGP

696

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) โดย นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำหุ้นของบริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) (“SCGP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) โดยที่แบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์สำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCGP ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“สำนักงาน ก.ล.ต.”) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นั้น

บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า SCGP ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ของ SCGP ครั้งล่าสุดต่อสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 ซึ่งเป็นวันที่เริ่มนับ 1 สำหรับแบบแสดงรายการข้อมูลการ
เสนอขายหลักทรัพย์ของ SCGP เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 บริษัทฯ ได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าที่ประชุมคณะกรรมการของ SCGP ได้มีมติอนุมัติ การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,296,680,000 หุ้น (รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจาก SCGP ในกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการมอบอำนาจที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรหุ้นข้างต้น โดยที่การจัดสรรหุ้นให้แก่

(1) ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทฯ ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights)และ(2) ผู้ถือหุ้นสามัญรายย่อยเดิมของ SCGP เป็นการดำเนินการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นทั้งสองกลุ่มดังกล่าว ได้มีส่วนร่วมในการสร้างการเติบโตของ SCGP ในอนาคต

ในการนี้ บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมว่าในการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว SCGP ได้จัดสรรหุ้นเพื่อเสนอขาย
ให้แก่ผู้ที่สร้างประโยชน์อย่างชัดเจนให้กับ SCGP และบริษัทย่อยของ SCGP ซึ่งมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของ SCGP และบริษัทย่อยของ SCGP ตามที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายซึ่งรวมถึง

(ก) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,294,000 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญรายย่อยของบริษัทไทยเคนเปเปอร์ จำกัด (มหาชน) (“TCP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCGP ที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของ TCP ณ วันที่11 กันยายน 2563(วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่ได้มีการกำหนดโดยที่ประชุมคณะกรรมบริษัทการของTCP) โดยจัดสรรในอัตราส่วน 4.9910 หุ้นสามัญของ TCP ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่มีการเผยแพร่สารสนเทศฉบับนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกาของ SCGP (ในกรณีที่มีเศษของหุ้นที่เกิดจากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญรายย่อยของ TCP ให้ปัดเศษของหุ้นดังกล่าวทิ้งทั้งจำนวน)

(ข) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 4,927,000 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทฟิ นิคซ พัลพ แอนด์ เพเพอร์ จำกัด (มหาชน) (“PPPC”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCGP ที่มีรายชื่อปรากฏ
อยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของ PPPC ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่จะกำหนดต่อไปโดย
คณะกรรมการบริษัทของ PPPC หรือบุคคลที่คณะกรรมการบริษัทของ SCGP มอบหมาย โดยจัดสรรในอัตราส่วน
0.2092 หุ้นของ PPPC ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGP (ในกรณีที่มีเศษของหุ้นที่เกิดจากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ PPPC ให้ปัดเศษของหุ้นดังกล่าวทิ้งทั้งจำนวน)

ในเบื้องต้น สำหรับการจัดสรรหุ้นตามข้อ (ก) และ (ข) ข้างต้น SCGP จะไม่เสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่ม
ทุนให้แก่บุคคลที่มีที่อยู่จัดส่งเอกสารนอกประเทศไทยตามข้อมูลที่ระบุไว้ในทะเบียนผู้ถือหุ้น อย่างไรก็ตาม SCGP อาจพิจารณาเปลี่ยนแปลงวิธีการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม โดยจะต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยในการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGP ดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการบริษัทของ SCGP มีสิทธิใช้
ดุลพินิจพิจารณาไม่เสนอขายหรือไม่จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่บุคคลใดหรือผู้จองซื้อรายใด หากการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวทำให้ หรืออาจเป็นผลให้
(1) เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย กฎเกณฑ์ หรือระเบียบข้ อบังคับใด ๆ ของประเทศไทย หรือ
ต่างประเทศ และ/หรือข้อบังคับของ SCGP หรือ
(2) SCGP มีภาระหรือหน้าที่ต้องปฏิบัติหรือต้องดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ต้องดำเนินการ
ตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมายไทย หรือ
(3) ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือเงื่อนไขที่กำหนดในการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนว่าการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCGP
ซึ่งรวมถึงการจัดสรรหุ้นตามข้อ (ก) และ (ข) ข้างต้น มีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับเหตุการณ์หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องอันอาจส่งผลให้การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCGP มีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่เกิดขึ้น
โดยเหตุการณ์หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังกล่าวรวมถึง
(1) เหตุการณ์ และ/หรือ ปัจจัยของความผันผวนของตลาดทุน และสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของ
เชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจในการลงทุน และอาจส่งผลให้ตลาดทุนทั่วโลกเกิดความผันผวน หรืออาจจะส่งผลกระทบในทางลบต่อเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ และ/หรือ
(2) การที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนของ SCGP มีผลบังคับ
ใช้ไม่มีการเผยแพร่สารสนเทศฉบับนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา

ในกรณีที่การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCGP มีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่เกิดขึ้น จะส่งผลให้วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของSCGP ดังกล่าวข้างต้นเป็นอันเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิก

บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไปถึงราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนสำหรับการจัดสรรหุ้นตามข้อ (ก) และ (ข)
ข้างต้น ซึ่งจะเป็นราคาเดียวกับราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGP ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก
(IPO) รวมถึงระยะเวลาการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGP วิธีการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGP รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง และความคืบหน้าอื่น เมื่อแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของ SCGP มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นสามัญของ SCGP จากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ของ SCGP ซึ่งได้ยื่นไว้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ที่ www.sec.or.th

www.mitihoon.com