NYT ยานยนต์ฟื้น ธุรกิจท่าเรือคึกคัก (08/09/63)

419

มิติหุ้น – NYT ฉายแววธุรกิจครึ่งหลังฟื้นตัวตามยอดส่งออกรถยนต์ หนุนขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเรือคึกคักมากขึ้น โบรกระบุผลงานดีเกินคาด จาก “ธุรกิจให้เช่าคลังสินค้า” ดันอัตรากำไรขั้นต้นยังเติบโตใกล้เคียงเดิมที่ 44% เคาะคำแนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 4.40 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.นามยง เทอร์มินัล หรือ NYT ประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ และสินค้าทั่วไป รวมทั้งการให้บริการพื้นที่ฝากเก็บสินค้าเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนส่งออก และการให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก โดย “แหล่งข่าวนักวิเคราะห์” ประเมินว่า แนวโน้มภาพรวมธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือช่วงครึ่งหลังปี 63 คาดฟื้นตัวดีขึ้น และการดำเนินงานของ NYT คาดทำได้ดีกว่ากลุ่มยานยนต์ เนื่องจากมีทั้งการนำเข้า ส่งออก และขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเรือ A5 ที่เพิ่มขึ้น แม้จะได้รับผลจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ลดลงบ้างก็ตาม

อัพเป้าส่งออกรถยนต์เพิ่ม

ด้าน บทวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุว่า ได้ปรับยอดการส่งออกรถยนต์ในปี 63 เพิ่มขึ้นเป็น 5.2 แสนคัน จากเดิมที่ 3.1 แสนคัน และในปี 64 ปรับเพิ่มเป็น 6.24 แสนคัน จากเดิม 4.1 แสนคัน ขณะที่ปี 65 ปรับเพิ่มตัวเลขการส่งออกรถยนต์เป็น 9.98 แสนคัน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานยังคงเดิม คาดทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 11.29% และผลประกอบการเพิ่มขึ้น 12-19%

คลังสินค้าหนุนธุรกิจโต

ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” NYT เป้าหมาย 4.40 บาท เป็นผลจากบริษัทมีการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง แม้รายได้ในช่วงไตรมาส 2/63 จะลดลงจากการส่งออกรถยนต์ที่ลดลง แต่การดำเนินงานของ NYT ออกมาดีจากการขนส่งที่ดีกว่าคาด แม้รายได้ของท่าเรือจะลดลง ในขณะที่รายได้จากการให้เช่าคลังสินค้าเพิ่มขึ้น 14% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นยังอยู่ใกล้เคียงเดิม โดยทำได้ 43.1% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 44% ขณะที่ SG&A สามารถทำได้อยู่ที่ 15.4% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 12.3% และแม้ว่า SG&A จะลดลง แต่ส่วนแบ่งกำไรของท่าเรือ C0 ที่ขาดทุน 18 ล้านบาท จากเดิมขาดทุน 7 ล้านบาท YoY มาจากผลกระทบทางบัญชี และรายได้ที่ลดลง หากไม่รวมรายการนี้จะขาดทุนเพียง 8 ล้านบาท

www.mitihoon.com