XO ฟาดเรียบออเดอร์‘ยุโรป’ กำไรQ3แกร่ง-เป้า13.90บ. (11/09/63)

702

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และ น้ำจิ้มต่างๆโดย “นายจิตติพร จันทรัช” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/63 จะเติบโตกว่าช่วงไตรมาส 2/63 ที่สามารถทำกำไรสุทธิสูงสุดในรอบหลายไตรมาสที่ 91.92 ล้านบาท และรายได้รวม 340.12 ล้านบาท

ออเดอร์ทะลักดันQ3เด่น

เนื่องจากช่วงไตรมาส 3/63 บริษัทมีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง เพราะ Covid-19 และจากมาตรการล็อกดาวน์ (Lock down) ส่งผลให้ความต้องการซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีการขยายตัว คนนิยมประกอบอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น และบริษัทก็มีกำลังการผลิตพร้อมรองรับการขยายตลาดด้วย

โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทมี 60 ประเทศทั่วโลก และมีกลุ่มลูกค้าทางอ้อมซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกกว่า 5,000 แห่ง ใน 70 ประเทศ โดยลูกค้ากลุ่มหลักของบริษัทยังคงมาจากทวีปยุโรป และที่ผ่านมาก็มีลูกค้ารายใหม่เข้ามาประมาณ 4 ราย สะท้อนธุรกิจอาหารยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นแม้ในสถานการณ์ที่เป็นวิกฤติของโลก

ส่วนกลุ่มสินค้าของบริษัทแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม สัดส่วน 81% ของยอดขายทั้งหมด ,กลุ่มเครื่องปรุงแกงและเครื่องประกอบอาหารประมาณ 12% และที่เหลือ กลุ่มอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน

กำไรทั้งปี63พุ่งนิวไฮ

ดังนั้นทั้งปี 63  คาดกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) และรายได้วางเป้าหมายจะเติบโตกว่า 15% พร้อมวางเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทั้งปีนี้มากกว่า 35%

ด้าน “บล.โกลเบล็ก” เปิดเผยว่า คาดช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งกำไรและรายได้จะเติบโตต่อเนื่อง จากการขยายตลาดใหม่ๆและการหาผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ในอังกฤษ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวดีขึ้น จากปีก่อนที่ระดับ 36.9% เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายซึ่งมีขนาดเล็กมีอำนาจต่อรองกับบริษัทลดลง นอกจากนี้ Product Mix ของบริษัทที่มีสัดส่วนกลุ่ม Dipping Sauce (ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงสุด) เพิ่มขึ้น จะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มเติม

ยุโรปป้อนดีล-เป้า13.90บ.

โดยทั้งปี63 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทที่ 243 ล้านบาท หรือเติบโต 75% จากปีก่อน จากการเติบโตในตลาดยุโรปเป็นสำคัญ เนื่องจากประชาชนมีการซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารเอง หลัง Covid-19 กลับมาระบาดรอบ 2 ในประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน โดยคาดรายได้ปี 63 อยู่ที่ราว 1.19 พันล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 13.90 บาท

www.mitihoon.com