EAผงาดลุยแบตเตอรี่ไฟฟ้า NEX พารวยลุ้นฮุบงานยักษ์ (11/09/63)

448

มิติหุ้น- EA ตอกย้ำครึ่งหลังแกร่ง รับรู้โรงไฟฟ้าหนุมาน 260 MW เต็มปี และยังรับผลดี 2 เด้งเข้าถือหุ้น NEX กำไรเหนาะ 100% และเสริมศักยภาพธุรกิจแบตเตอรี่ลุ้นงานรับประกอบรถไฟฟ้า อีกทาง “ผู้บริหาร” มั่นใจผลงานปีนี้นิวไฮ โบรกเคาะเป้า 49 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA โดยนายเวทิต ตั้งจินดากุล นักวิคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 63 จะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งแรก (รายได้รวมครึ่งแรกปี63ที่ 8,993.44 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2.6 พันล้านบาท) โดยเฉพาะธุรกิจหลักโรงไฟฟ้าที่รับรู้เต็มปีจากโรงไฟฟ้าหนุมานขนาด 260 MW โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังลมที่เข้าสู่ช่วงไฮซีซัน และธุรกิจไบโอดีเซลที่เริ่มฟื้นตัวจากการเปิดเมืองและ Upside อีกเล็กน้อยที่ไม่ได้รวมในประมาณการอย่างธุรกิจ Bio-PCM และรถยนต์ EV จึงทำให้ประมาณการเติบโตของกำไรสุทธปี 63 ไว้ที่ 6,082 ล้านบาท นิวไฮใหม่ เมื่อเทียบกับปีก่อน  พร้อมประเมินราคาเหมาะสม 49 บาท/หุ้น

NEX หนุนธุรกิจแบตเตอรี่  

นอกจากนี้การเข้าถือหุ้นใหญ่(สัดส่วน 40 %)ใน บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ผู้เชียวชาญด้านธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์และการนำเข้ารถเพื่อมาประกอบ จะช่วยหนุนธุรกิจโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด 1GWh ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี64 โดยเฉพาะการรับประกอบรถประจำทางของ ขสมก.ที่ใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้มีรายงานว่าการเข้าลงทุนNEX ของ EA ราคา 2.2 บาท จำนวน 670 ล้านหุ้น ก็ยังสร้างกำไรแล้วหากอิงจากราคาปัจจุบัน(ราคา 4.38 บ./หุ้น (9/09/63))ของ NEX กว่า 100 %

ย้ำผลงานปี 63นิวไฮ

นางออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร   EA กล่าวว่า มั่นใจรายได้ปีนี้นิวไฮที่ระดับ 2.4 หมื่นล้านบาทรวมทั้งกำไรก็ยังมีโอกาสทุบสถิติเช่นกันจากการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าขนาด664 MW เต็มปี รวมถึงการรับรู้จากธูรกิจใหม่ๆทั้ง Bio-PCM และเรือไฟฟ้า รวมถึงรถ EVที่จะทยอยส่งมอบปลายนี้ ส่วนโรงงานแบตเตอรี่ บริษัทก็ยังนำมาใช้ในส่วนของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้าอีกด้วย

www.mitihoon.com