4 หุ้นอสังหาน่าช้อป แม้ผิดหวังไม่ผ่อนปรนLTV

539

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า ธปท.ยังไม่มีความจำเป็นต้องผ่อนปรนเกณฑ์ LTV โดยหลังจากได้ติดตามสถานการณ์แล้วเห็นว่าหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ มาตรการ loan-to-value ratio (LTV) ซึ่งได้ปรับเกณฑ์ผ่อนคลาย ไปแล้ว 2 ครั้ง ยังมีความจำเป็นและเหมาะสม

  • เกณฑ์ LTV ปัจจุบัน – ผู้กู้ร่วมและการซื้อบ้านหลังแรกราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้เท่ากับราคาบ้าน และยังสามารถกู้เพิ่มได้อีกร้อยละ 10 เพื่อใช้เป็นค่าตกแต่ง หรือซ่อมแซม ส่วนบ้านหลังที่สองก็กู้ได้ถึงร้อยละ 90
  • ในช่วงโควิดระบาด 2Q63 สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังเติบโตได้ YoY – ธปท. พบว่าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/63 ยังเติบโตได้ +4.4%YoY แม้จะอยู่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นการซื้อบ้านหลังแรก สะท้อนว่า มาตรการ LTV ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสินเชื่อของผู้ซื้อบ้านและสถาบันการเงินยังมีการปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มเติมหากผู้กู้มีความสามารถในการผ่อนชำระ รวมทั้งมาตรการ LTV ยังช่วยลดผลกระทบโควิด-19 ต่อภาคอสังหาฯและระบบเศรษฐกิจโดยรวม เพราะช่วยชะลอดีมานด์เทียม & การเก็งกำไรในช่วงก่อนเกิดโค วิด

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า  ตลาดอาจจะผิดหวังเล็กน้อยกับการที่ธปท.ยืนยันไม่ผ่อนปรน LTV แต่ก็ไม่ได้กระทบต่อราคาหุ้นในกลุ่มที่พักอาศัยรุนแรง เนื่องจากไม่ได้เข้ามาเก็งกำไรกับประเด็นนี้มากนัก ส่วนภาพรวมกลุ่มที่พักอาศัยในช่วงที่เหลือของปีนี้และต่อเนื่องถึงปี 64 ยังมีความท้าทายมาก จากดีมานด์อ่อนแอและมีอุปทานสูง ซึ่งอาจทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก และบริษัทที่มีหนี้สินมากประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินได้

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดฯส่วนใหญ่ยังมีความแข็งแกร่งในโครงสร้างผู้ถือหุ้นและทางการเงินเพียงพอที่จะฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปได้หุ้นเด่นของเราเป็น AP (Top pick) รองลงมาเป็น LH, SC, SENA ซึ่งมีทั้งที่พักอาศัยแนวราบและแนวสูง ปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจได้ดีโครงสร้างผู้ถือหุ้นและฐานะการเงินแข็งแรง รวมทั้งจ่ายปันผลสูง สม่ำเสมอในภาวะธุรกิจปกติ

www.mitihoon.com